Thổ Nhĩ Kỳ 'không thể gánh thêm' người tị nạn Syria

23/12/2019 10:22 GMT+7

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cảnh báo các nước châu Âu sẽ chịu ảnh hưởng nếu làn sóng nhập cư mới từ Syria tràn sang nước này.

Phát biểu tại một sự kiện ở thành phố Istanbul ngày 22.12, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan nói hơn 80.000 người từ tỉnh Idlib, tây bắc Syria đã tràn đến các vùng gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ sau khi quân chính phủ Syria và Nga đẩy mạnh chiến dịch ném bom phe nổi dậy, theo Reuters.
Hiện có khoảng 3 triệu người sống ở Idlib, nơi các tay súng nổi dậy chống chính quyền nắm phần lớn quyền kiểm soát. Hồi tháng 8, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đạt thỏa thuận kêu gọi chính quyền Syria ngừng cuộc tiến công vào Idlib nhưng các vụ giao tranh và ném bom nhỏ lẻ vẫn xảy ra hằng ngày.
Tổng thống Erdogan cho biết phái đoàn nước này sẽ đến Moscow trong ngày 23.12 để bàn về tình hình.

Đoàn tuần tra Thổ Nhĩ Kỳ nổ súng vào người phản đối Syria

“Nếu bạo lực ảnh hưởng lên người dân Idlib không chấm dứt, số người di tản sẽ gia tăng nhiều hơn. Trong trường hợp đó Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không mang nổi gánh nặng đó một mình”, Tổng thống Erdogan nói.
Hiện có khoảng 3,7 triệu người tị nạn Syria sống ở Thổ Nhĩ Kỳ và Tổng thống Erdogan cảnh báo làn sóng nhập cư mới tràn sang sẽ gây tác động tiêu cực cho Thổ Nhĩ Kỳ lẫn “toàn bộ các nước châu Âu”, đặc biệt là nước láng giềng Hy Lạp.
Thổ Nhĩ Kỳ muốn lập một vùng an toàn ở vùng đông bắc Syria giáp giới nước này để đưa người tị nạn Syria về sống trong đó. Tổng thống Erdogan từng nhiều lần kêu gọi châu Âu ủng hộ kế hoạch này nếu không, Thổ Nhĩ Kỳ buộc phải mở cửa cho người tị nạn Syria tràn vào châu Âu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.