Thổ Nhĩ Kỳ không kích dân quân người Kurd ở Syria

21/01/2018 08:12 GMT+7

Các chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ ngày 20.1 đã mở đợt không kích vào nhóm dân quân người Kurd ở miền bắc Syria trong động thái nhiều khả năng làm gia tăng căng thẳng với Mỹ.

Thổ Nhĩ Kỳ muốn đánh bật các tay súng thuộc lực lượng Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd ở Syria (YPG) ra khỏi vùng Afrin giáp biên giới phía nam. Thổ Nhĩ Kỳ trước nay xem lực lượng YPG là cánh tay nối dài của Đảng Công nhân người Kurd (PKK), tổ chức mà nước này, Mỹ và EU đều coi là khủng bố.

Các tay súng YPG được Mỹ hậu thuẫn cho hay ít nhất 9 người của họ đã thiệt mạng trong các cuộc không kích.

Thổ Nhĩ Kỳ đã pháo kích khu vực này trong hai ngày liên tiếp trước khi tuyên bố mở chiến dịch quân sự hôm 20.1. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho hay Ankara đã thông báo cho mọi bên liên quan – gồm cả chính phủ Syria, về cuộc tấn công. Tuy nhiên, Syria phủ nhận điều này.

Các chỉ huy quân đội Thổ Nhĩ Kỳ thảo luận về chiến dịch "Nhành ô liu" hôm 20.1 AFP
Theo BBC, Nga đã di chuyển quân ra khỏi Afrin, nói rằng họ quan ngại nhưng sẽ không can thiệp vào tình hình tại đây. Trong khi đó, Syria đã lên án điều mà họ gọi là “cuộc xâm lược” và “cuộc tấn công tàn bạo” của Thổ Nhĩ Kỳ.


Hôm 20.1, Thổ Nhĩ Kỳ thông báo chiến dịch trên bộ và không kích có tên gọi “Nhành ô liu” đã được phát động lúc 14 giờ, giờ GMT (21 giờ, giờ Việt Nam), nhắm đến các tay súng YPG và các tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Chiến dịch sẽ được tiến hành “với sự tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria”, thông báo bổ sung.

Một tuyên bố khác được đưa ra sau đó cho hay 108 mục tiêu của người Kurd ở Syria đã bị đánh phá. Theo hãng tin nhà nước Anadolu, lực lượng Quân đội Syria tự do thân Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã bắt đầu di chuyển vào khu vực.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.