Thổ Nhĩ Kỳ - Hy Lạp: Cộng hưởng xung khắc

17/08/2020 11:16 GMT+7

Mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp hiện không những tiếp tục leo thang căng thẳng và đối đầu mà còn trở nên khó có thể hóa giải bởi liên quan thêm nhiều đối tác bên ngoài khác.

Mối quan hệ này vốn đã không được bình thường từ nhiều thập niên, nhưng chưa khi nào các mối bất hòa và xung khắc lại cộng hưởng tác động như hiện tại.
Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp đều là thành viên NATO. Hy Lạp là thành viên EU, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ muốn gia nhập từ lâu nhưng chưa được EU chấp nhận. Tranh chấp chủ quyền lãnh thổ với nhau đối với một vài hòn đảo nhỏ và vấn đề chia cắt đảo Síp luôn phủ bóng đen xuống mối quan hệ song phương này.
Thời gian gần đây, giữa hai bên bùng phát bất đồng về khai thác nguồn tài nguyên ở khu vực biển Địa Trung Hải.
Ở đây không chỉ có xung khắc trực tiếp giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp, mà còn giữa các tập hợp lực lượng mà hai bên đã gây dựng nên. Bên cạnh đó còn có bất đồng quan điểm giữa Thổ Nhĩ Kỳ với EU và NATO về quan hệ với Nga; chính sách của Thổ Nhĩ Kỳ với người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq và Syria. Ngoài ra, vấn đề người tị nạn vẫn là rào cản lớn.
Những mối bất hòa này bây giờ tương tác lẫn nhau và liên quan nhau khiến cho Thổ Nhĩ Kỳ phải đồng thời đối phó ở nhiều hướng, với nhiều đối tác khác nhau. Sự ổn định chính trị và an ninh khu vực vì thế bị vạ lây nghiêm trọng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.