Thổ Nhĩ Kỳ được bàn giao chiến đấu cơ F-35 dù quốc hội Mỹ phản đối

20/06/2018 08:46 GMT+7

Bất chấp phản ứng từ Quốc hội Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chuẩn bị tiếp nhận đợt chuyển giao đầu tiên lô hàng tiêm kích đa nhiệm F-35 vào ngày 21.6 (giờ Mỹ) trong buổi lễ diễn ra tại Fort Worth, bang Texas.

“Lockheed Martin sẽ tổ chức một buổi lễ ra mắt cho Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 21.6 tại Fort Worth, và hai chiến đấu cơ sẽ được chuyển đến căn cứ không quân Luke ở bang Arizona sau đó”, Đài CNN dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc Mike Andrews cho hay.
“Các phi công F-35 và chuyên viên bảo trì của Thổ Nhĩ Kỳ đã đến căn cứ không quân Luke và sẽ sớm tham gia các lớp huấn luyện”, theo ông Andrews.
Dù Thổ Nhĩ Kỳ từ lâu tham gia vào quá trình phát triển F-35, thượng viện Mỹ lại không muốn Ankara có được dòng chiến đấu cơ tàng hình tiên tiến này. Lý do mà thượng viện Mỹ đưa ra là Thổ Nhĩ Kỳ muốn mua hệ thống phòng không S-400 của Nga, dẫn đến quan ngại S-400 có thể không tương thích với các thiết bị của NATO.
Hôm 18.6, thượng viện Mỹ thông qua dự luật Ủy quyền quốc phòng, theo đó có nội dung cấm bán F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ. Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim đã lên tiếng chỉ trích điều khoản trên.
Theo đài Haberturk, ông Yildirim khẳng định Ankara không phải không có phương án thay thế trong trường hợp không mua được F-35 của Mỹ. Trước đó, có thông tin Thổ Nhĩ Kỳ đang xem xét Su-57 của Nga nếu Washington từ chối.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.