Thổ Nhĩ Kỳ dùng vấn đề nhập cư ‘uy hiếp’ EU

15/08/2016 17:16 GMT+7

Hoặc miễn thị thực cho người Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 10 tới, hoặc là thỏa thuận về người nhập cư giữa Thổ và châu Âu sẽ không được xét tới nữa, Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu nói với báo Đức.

Liên minh châu Âu (EU) đang đau đầu về tình hình dòng người di cư tràn vào khối này, góp phần tạo gánh nặng về kinh tế, pháp lý cho các nước châu Âu, nhất là khi không phải ai cũng có giấy tờ hợp lệ.

Khi được hỏi về việc liệu hàng trăm ngàn người di cư ở Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ tràn vào châu Âu nếu EU không cấp thị thực tự do cho Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 10, ông Cavusoglu đã thẳng thắn đưa ra điều kiện.

tin liên quan

Đòn hiểm của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ
Ngụ ý của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho gần 3 triệu người Syria đang tị nạn ở nước này được nhập quốc tịch khiến EU không biết nên mừng hay lo.

“Tôi không muốn bàn về kịch bản tồi tệ nhất là các cuộc đàm phán với EU vẫn kéo dài, nhưng rõ ràng là chúng tôi đều phải chốt thỏa thuận cùng lúc, hoặc là gạt hẳn nó sang bên”, Reuters ngày 15.8 dẫn lời Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nói với tờ Bild (Đức).

Trước đây, Thổ Nhĩ Kỳ và EU đã thảo luận về một giao kèo. Theo đó EU sẽ cung cấp cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ quyền tự do đi lại ở các nước châu Âu, đổi lại Thổ Nhĩ Kỳ giúp EU ngăn dòng người tị nạn cập bến nước này để sang châu Âu.

Các cuộc đàm phán về miễn thị thực bị đình trệ vì cuộc chiến chống khủng bố ở Thổ, cũng như vụ đảo chính bất thành ở nước này vào giữa tháng 7 qua.

Châu Âu và Mỹ cũng đã chỉ trích Thổ Nhĩ Kỳ về các vấn đề nhân quyền. Ngược lại, từ vụ đảo chính ấy, mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và phương Tây cũng trở nên tồi tệ, trong đó Tổng thống Tayyip Erdogan từng tố Mỹ đứng sau giật dây cuộc đảo chính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.