Thổ Nhĩ Kỳ đưa bộ binh vào Syria

10/10/2019 10:54 GMT+7

Sau các đợt không kích và pháo kích, đến lượt bộ binh của Thổ Nhĩ Kỳ vượt qua biên giới vào khu vực đông bắc Syria, nơi đang nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng dân quân người Kurd.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hôm 9.10 (giờ địa phương) xác nhận đã “triển khai chiến dịch trên bộ ở khu vực phía đông sông Euphrates” và sau đó cho biết đã đánh trúng 181 “mục tiêu”, theo tờ The Guardian.
Hình ảnh trên truyền hình cho thấy thường dân chạy trốn khỏi các thị trấn, trong khi nhiều tòa nhà bị đổ sập.
Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở tại Anh khẳng định có ít nhất 15 người, trong đó có 8 dân thường, thiệt mạng và hơn 40 người bị thương trong đợt tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 9.10.

[VIDEO] Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu chiến dịch tấn công vào Syria

Chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ đã được tiến hành theo sau cuộc gọi điện giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 6.10, trong đó Ankara tuyên bố Tổng thống Trump đã trao quyền lãnh đạo chiến dịch chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria cho Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thống Trump khi đó cũng tuyên bố rằng quân đội Mỹ sẽ rút khỏi khu vực.
Gülnur Aybet, một trong những cố vấn cấp cao của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan, phát biểu trên Đài CNN rằng: “Tổng thống Trump và Tổng thống Erdogan đã hiểu được chính xác về chiến dịch trên là gì”. Ông Aybet nhấn mạnh thêm rằng Tổng thống Trump “biết phạm vi của chiến dịch này là gì”.
Vài giờ sau khi vụ không kích xảy ra, Tổng thốngTrump đã đưa ra một tuyên bố nhẹ nhàng chỉ trích cuộc tấn công nhằm vào lực lượng người Kurd, vốn đồng hành cùng Mỹ trong suốt gần 5 năm qua trong cuộc chiến chống IS.
Chủ nhân Nhà Trắng cũng cho hay ông không ủng hộ chiến dịch quân sự tại Syria của Thổ Nhĩ Kỳ, gọi đây là “ý tưởng tồi tệ”.
Trước đó, Tổng thống Erdogan tuyên bố trên Twitter: “Lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ, cùng với Quân đội Quốc gia Syria (nhóm vũ trang do Ankara hậu thuẫn), vừa triển khai chiến dịch Mùa xuân Hòa bình”.
Ông Erdogan nói chiến dịch trên nhằm vào đảng Công nhân người Kurd (tổ chức bị Ankara liệt vào danh sách khủng bố) và tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), đồng thời nhằm bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria, theo Reuters.
Tuy nhiên, chính quyền Damascus đã lên tiếng đòi Thổ Nhĩ Kỳ rút quân khỏi lãnh thổ nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.