Thổ Nhĩ Kỳ đẩy mạnh chiến dịch tại Syria

Khánh An
Khánh An
14/10/2019 08:17 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tấn công lực lượng dân quân người Kurd (YPG) và tiến sâu 30 - 35 km vào lãnh thổ Syria .

Theo Reuters, các đợt tấn công hôm qua 13.10 đánh dấu ngày thứ 5 trong chiến dịch Mùa xuân Hòa bình của Thổ Nhĩ Kỳ trên lãnh thổ Syria. Sáng sớm 13.10, tiếng súng vang lên tại thị trấn Ras al-Ain, trong khi lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào thị trấn Tel Abyad cách đó khoảng 120 km mà không vấp phải sự kháng cự đáng kể. Các nguồn tin địa phương cho hay lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ còn chiếm phần lớn thị trấn Suluk nằm ở phía đông nam Tel Abyad và kiểm soát xa lộ M4 nằm sâu 30 - 35 km trong lãnh thổ Syria.
Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua thông báo 480 tay súng YPG bị tiêu diệt kể từ khi bắt đầu chiến dịch. Trong khi đó, một số nguồn tin địa phương cho hay xung đột khiến 104 tay súng thuộc lực lượng do Thổ Nhĩ Kỳ dẫn đầu và 30 dân thường thiệt mạng. Theo YPG, gần 200.000 người phải sơ tán do xung đột, trong khi số liệu của LHQ cho thấy hơn 130.000 người rời khỏi Ras al-Aidn và Tel Abyad. Con số này có thể tăng lên hơn 400.000.

[VIDEO] Nguy cơ tù binh IS "sổ lồng" khi Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Syria

Theo AFP, các nước châu Âu gồm Pháp, Đức, Phần Lan, Na Uy và Hà Lan lần lượt tuyên bố ngưng xuất khẩu vũ khí cho Thổ Nhĩ Kỳ nhằm phản đối chiến dịch. Về phía Anh, Thủ tướng Boris Johnson hôm qua bày tỏ “quan ngại sâu sắc” khi điện đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, đồng thời kêu gọi Ankara chấm dứt chiến dịch và tham gia đối thoại.
Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin yêu cầu tất cả lực lượng nước ngoài “bất hợp pháp” phải rút quân khỏi Syria, nhưng khẳng định Nga chỉ rút quân nếu chính quyền hợp pháp tại Damascus đề nghị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.