Thổ Nhĩ Kỳ cố ý nã pháo đuổi lính Mỹ ở Syria?

Khánh An
Khánh An
13/10/2019 19:00 GMT+7

Các nguồn tin cho hay sự việc diễn tiến nghiêm trọng hơn nhiều so với thông tin ban đầu về vụ lính Mỹ suýt hứng pháo kích của Thổ Nhĩ Kỳ ở bắc Syria.

Theo tờ The Washington Post ngày 13.10, Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo vào vị trí cách nơi binh sĩ Mỹ đồn trú chỉ vài trăm mét khi tiến hành chiến dịch tấn công lực lượng dân quân người Kurd (YPG) ở miền bắc Syria.
Theo thông tin ban đầu, sự việc xảy ra vào khoảng 21 giờ tối 11.10 (giờ địa phương) ở vị trí cách thị trấn Kobani, Syria khoảng vài trăm mét. Ankara nói không nhắm vào binh sĩ Mỹ mà chỉ phản pháo vào vị trí đã nổ súng vào quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.
Tuy nhiên, một số quan chức Mỹ không nêu tên cho biết vụ việc nghiêm trọng hơn nhiều. Một sĩ quan lục quân Mỹ đồn trú tại đông bắc Syria cho biết nhiều đợt đạn 155 mm được bắn đến từ lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ có “tác động đóng ngoặc”, nghĩa là đạn rơi xuống cả 2 bên tiền đồn của Mỹ.

[VIDEO] Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục đà tấn công người Kurd tại Syria, không chấp nhận bị gọi "xâm lược"

“Đó là vũ khí gây ảnh hưởng một khu vực và không phải là điều mà chúng tôi từng làm với lực lượng đối tác”, sĩ quan này nói và cho rằng phía Thổ Nhĩ Kỳ có hành động cố ý vì từ nhiều tháng qua đã biết rõ các binh sĩ Mỹ đóng tại đó.
Các binh sĩ Mỹ sơ tán khỏi tiền đồn nhưng sau đó quay lại. “Chúng tôi đã ở đó suốt nhiều tháng, và đó là vị trí xác định rõ nhất trong toàn khu vực”, sĩ quan trên cho hay.
Brett McGurk, cựu đặc phái viên về chiến dịch chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) của Mỹ cho rằng đó không phải là sai sót.
“Thổ Nhĩ Kỳ muốn chúng tôi rút lui hoàn toàn khỏi khu vực biên giới và sâu vào 30 km. Dựa trên mọi yếu tố có được, đây là hành động khai hỏa nhằm vào một vị trí đã biết, chứ không phải những loạt đạn pháo không chủ ý”, ông nhận định.

[VIDEO] Nguy cơ tù binh IS "sổ lồng" khi Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.