Thổ Nhĩ Kỳ có thể mua thêm S-400 nếu Mỹ không bán Patriot

Văn Khoa
Văn Khoa
03/09/2019 22:54 GMT+7

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu vừa cho hay Ankara có thể mua thêm hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga nếu Mỹ không bán hệ thống tên lửa Patriot.

“Ngày nay, chúng tôi cần thêm hệ thống tên lửa cho đến khi có thể tự sản xuất. Và nếu chúng tôi có thể mua từ Mỹ, chúng tôi sẽ mua Patriot. Nếu không, chúng tôi sẽ mua thêm S-400”, hãng tin Sputnik dẫn lời Ngoại trưởng Cavusoglu khi ông phát biểu tại một diễn đàn chiến lược mới đây ở thị trấn Bled của Slovenia. “Chúng tôi là một nước độc lập”, ông Cavusoglu nhấn mạnh.
Hồi tháng 3, người phát ngôn Lầu Năm Góc Charles Summers cảnh báo nếu mua S-400, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ làm tổn hại quan hệ quân sự với Mỹ và sẽ hứng chịu những hậu quả nặng nề như sẽ không thể sở hữu chiến đấu cơ F-35 và hệ thống tên lửa phòng không Patriot.

[VIDEO] Thổ Nhĩ Kỳ nhận S-400, sẵn sàng nhận cấm vận từ Mỹ

Giới chức Mỹ lo ngại nếu hệ thống S-400 được tích hợp vào mạng lưới phòng không của Thổ Nhĩ Kỳ cùng với F-35 thì sẽ có  nguy cơ dữ diệu từ chương trình máy bay của Mỹ bị rò rỏ thông qua những lổ hổng an ninh tiềm tàng trong S-400.
Bất chấp cảnh báo, Thổ Nhĩ Kỳ nhận đợt chuyển giao S-400 đầu tiên từ Nga từ ngày 12-25.7, trở thành quốc gia thành viên NATO đầu tiên sở hữu hệ thống tên lửa này. Đáp lại, trong ngày 17.7, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Ellen Lord thông báo: “Mỹ và các đối tác F-35 ủng hộ quyết định tạm đình chỉ Thổ Nhĩ Kỳ từ chương trình [F-35] và bắt đầu quá trình chính thức loại Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi chương trình này”.
Dù vậy, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang nhận đợt chuyển giao S-400 giai đoạn 2 và Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cho hay giai đoạn chuyển giao này sẽ kéo dài đến cuối tháng 9.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.