Thổ Nhĩ Kỳ chiếm thành phố biên giới Syria

20/10/2019 22:21 GMT+7

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ ngày 20.10 thông báo quân đội nước này đã chiếm được thành phố biên giới Ras al-Ain, Syria và lực lượng người Kurd đang rút quân khỏi nơi đây.

Ít nhất 50 ô tô, bao gồm xe cứu thương chở thường dân và chiến binh Kurd bị thương, đã rời khỏi Ras al-Ain, theo thông báo của Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ. Sau đó, lực lượng người Kurd xác nhận đã rút quân khỏi thành phố này.
Động thái này diễn ra sau khi Thổ Nhĩ Kỳ đạt được thỏa thuận với Mỹ hôm 17.10, theo đó tạm ngừng chiến dịch quân sự chống lại lực lượng người Kurd YPG ở đông bắc Syria trong 5 ngày.
Theo thỏa thuận, YPG phải rút quân khỏi “vùng an toàn” mà Ankara muốn thiết lập nhằm đưa 1 triệu người tị nạn Syria về nước.

[VIDEO] Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý 'ngừng tấn công' người Kurd ở Syria trong 120 giờ

Tuy nhiên, YPG và Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc lẫn nhau về vi phạm thỏa thuận ngừng bắn. Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc lực lượng YPG vẫn tiếp tục những cuộc tấn công trong ngày 20.10, khiến ít nhất 1 binh sĩ thiệt mạng và 1 quân nhân bị thương.
Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố lãnh đạo nước này sẽ thảo luận với Nga về việc loại trừ YPG khỏi hai thành phố biên giới khác gồm Manbij và Kobani, Syria.
“Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và người đồng cấp Nga Vladimir Putin sẽ thảo luận về vấn đề này trong cuộc gặp tại thành phố Sochi (Nga) vào ngày 22.10 và chúng tôi kỳ vọng sẽ đạt được thỏa thuận”, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết.

Khói lửa mịt mù ở Ras al-Ain sau đợt giao tranh hôm 16.10

Reuters


Trước đó, chính phủ Syria được Nga hậu thuẫn đã đưa quân đến Manbij, Kobani để đối phó Thổ Nhĩ Kỳ.
Thổ Nhĩ Kỳ xem YPG là khủng bố vì có mối liên hệ với những nhóm nổi dậy bên trong nước này. Trong khi đó, YPG đóng vai trò nòng cốt trong Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), vốn là đồng minh của Mỹ trong cuộc chiến chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đang đối mặt với làn sóng chỉ trích rằng ông bỏ rơi đồng minh khi ra lệnh rút quân khỏi khu vực đông bắc Syria, mở đường cho Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành chiến dịch quân sự kể từ ngày 9.10.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.