Thổ Nhĩ Kỳ bắt vụ buôn lậu chất phóng xạ trị giá 72 triệu USD

Khánh An
Khánh An
07/07/2019 15:00 GMT+7

Chất phóng xạ bị tịch thu, có thể làm nguyên liệu để chế tạo vũ khí hạt nhân, có giá lên đến khoảng 72 triệu USD (1.680 tỉ đồng).

Đài RT ngày 7.7 đưa tin cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 5 người bị cáo buộc buôn lậu 18, 1 gram vật liệu phóng xạ dùng để chế tạo vũ khí hạt nhân hoặc dùng trong các nhà máy điện hạt nhân.
Vụ việc bị phát hiện khi cảnh sát dừng một chiếc xe hơi tại tỉnh Bolu ở phía tây bắc nước này theo một nguồn tin trình báo và phát hiện chất khả nghi giấu dưới bọc cần số.
Tang vật được chuyển đến Cơ quan Năng lượng nguyên tử Thổ Nhĩ Kỳ để phân tích và kết quả cho thấy đây là chất phóng xạ californium, trị giá khoảng 72 triệu USD (1.680 tỉ đồng).
Californium, được điều chế tại Mỹ vào thập niên 1950, là chất cực độc đối với con người, có thể phá hoại quá trình sản xuất hồng cầu một khi nuốt vào cơ thể. Chỉ có Nga và Mỹ là hai nước sản xuất được loại vật liệu phóng xạ này.
Bên cạnh ứng dụng trong nhà máy điện hạt nhân và chế tạo vũ khí, californium có thể được sử dụng trong các máy dò kim loại, chữa ung thư và dùng trong khai thác khoáng sản như vàng, bạc và dầu mỏ.
Trước đó vào tháng 3.2018, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ tịch thu 1,4 kg vật liệu nghi là chất phóng xạ californium tại thủ đô Ankara sau khi có thông tin từ một nguồn ẩn danh.
Tuy nhiên, cơ quan chức năng sau đó xác định tin báo không chính xác và vật liệu bị tạm giữ không hề chứa chất phóng xạ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.