Thổ Nhĩ Kỳ bất an vì Nga tăng cường quân sự dọc biên giới Syria

23/01/2016 14:39 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ tỏ ra bất an trước những động thái được họ cho là Nga tăng cường quân sự ở biên giới nhằm đe dọa an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ tỏ ra bất an trước những động thái được họ cho là Nga tăng cường quân sự ở biên giới nhằm đe dọa an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ.

Nga tăng cường quân sự ở biên giới của Syria với Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh minh họa: ReutersNga tăng cường quân sự ở biên giới của Syria với Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh minh họa: Reuters
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã cảnh báo quân đội nước này và kêu gọi tăng cường giám sát ở khu vực biên giới trước báo cáo Nga tăng cường quân sự ở miền Bắc Syria gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.
Tổ chức quan sát nhân quyền người Syria có trụ sở ở Anh cho biết, Nga gửi một số kỹ sư đến thị trấn vùng biên Qamishli của Syria để gia cố đường băng của một sân bay tại đây.
Động thái này được ông Erdogan cho là “không thể bỏ qua”, càng làm quan hệ Nga và Thổ Nhĩ Kỳ thêm căng thẳng sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay quân sự của Nga hồi tháng 11.2015, dẫn đến cuộc khủng hoảng chính trị, ngoại giao lớn nhất từ trước đến nay giữa Moscow và Ankara.
“Chúng tôi nhiều lần đề cập vấn đề này và không thể chấp nhận những hoạt động của Nga ở dọc biên giới, kéo dài từ Iraq đến Địa Trung Hải. Chúng tôi đang theo sát vấn đề này”, Tổng thống Erdogan nói với các nhà báo sau một cuộc cầu kinh hôm 22.1 ở Istanbul, theo AFP.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ trích dẫn nhiều báo cáo cho rằng Nga huy động khoảng 200 binh lính dọc biên giới phía Bắc của Syria. Ông cho biết, sẽ đưa vấn đề này vào nội dung cuộc gặp với Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 23.1.
Nga được sự đồng ý của Tổng thống Syria, Bashar al-Assad đưa quân qua Syria nhằm giúp nước này thực hiện nhiệm vụ được hai bên tuyên bố là tiêu diệt lực lượng khủng bố. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ từ lâu đã tìm đủ mọi cách để lật đổ chế độ của Tổng thống Assad.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nóng ruột vì Nga tăng cường quân sự dọc biên giới Syria - Ảnh: AFP

Việc tăng cường quân sự ở Syria là động thái mới nhất trong chiến dịch tiêu diệt IS được Nga tiến hành ở Syria từ tháng 9.2015. Moscow tái xây dựng sân bay như một căn cứ quân sự mới của Nga ở Hmeimim thuộc tỉnh Latakia, Syria.
Chưa thấy Moscow giải thích về việc xây dựng căn cứ quân sự này. CNN dẫn nhận định của giới chức Mỹ hôm 22.1 nói rằng họ cũng không đoán được mục đích của Moscow là gì khi xây căn cứ quân sự ở khu vực gần biên giới giữa Syria với Thổ Nhĩ Kỳ.
Sân bay nằm ở khu vực do người Kurd kiểm soát, trước đó do quân đội của Tổng thống Assad quản lý, cách xa so với căn cứ không quân của Nga ở Latakia, theo CNN.
Hoạt động quân sự của Nga lần đầu tiên được đề cập trên kênh Fox News. Hình ảnh vệ tinh chụp được hồi cuối năm 2015 cho thấy công trình đường băng ở sân bay tỉnh al-Hasaka đang được xây dựng và sân bay này được tin là để tiếp nhận máy bay lớn hơn, theo CNN.
Nhật báo Hurriyet cho biết Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho xây dựng chiến hào dọc biên giới để đối phó với những động thái của Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.