Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ thêm chiến đấu cơ Syria, Nga nói về nguy cơ đụng độ

Văn Khoa
Văn Khoa
03/03/2020 20:37 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay 3.3 bắn hạ một chiến đấu cơ của chính phủ Syria, sau khi một binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng và một người khác bị thương do trúng pháo của quân đội Syria.

Cụ thể, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định các lực lượng của nước này đã bắn hạ một máy bay cường kích L-39 của chính phủ Syria, theo Reuters. Hãng tin SANA của Syria cũng đã xác nhận chiếc L-39 bị tên lửa phóng từ chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi trên bầu trời tỉnh Idlib thuộc miền bắc Syria.
Chiếc L-39 bị bắn hạ một ngày sau khi một binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã thiệt mạng và một người khác bị thương do trúng pháo của lực lượng chính phủ Syria được Nga hậu thuẫn ở Idlib, theo Reuters. Đây là chiếc chiến đấu cơ thứ 3 của  Syria bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ kể từ ngày 1.3, giữa lúc căng thẳng song phương leo thang.
Khi được hỏi về nguy cơ đụng độ trực tiếp với Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria, phát ngôn viên Điện Kremlin, Dmitry Peskov hôm nay cho giới phóng viên hay: “Chúng tôi hy vọng chúng tôi có thể giảm thiểu nguy cơ này nhờ mối liên lạc gần gũi giữa quân đội của hai nước”. Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan dự kiến gặp nhau ở Moscow vào ngày 5.3 để tìm cách ngăn chặn xung đột, theo Reuters.

[VIDEO] Thổ Nhĩ Kỳ trả đũa, bắn rơi 2 máy bay Su-24 Syria, diệt nhiều mục tiêu quân sự

Căng thẳng ở Idlib leo thang sau khi 33 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng trong cuộc không kích của lực lượng chính phủ Syria được Nga hậu thuẫn ở khu vực hôm 27.2. Sau đó, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành cuộc đáp trả, khiến 309 binh sĩ Syria thiệt mạng, theo hãng tin Anadolu dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper hôm 2.3 khẳng định nước này sẽ không cung cấp yểm trợ trên không cho Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib, nhưng đang xem xét gia tăng hỗ trợ nhân đạo cho người dân Syria, theo hãng tin Sputnik. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.