Thổ Nhĩ Kỳ bác tin đưa quân sang Syria

15/02/2016 17:43 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Ismet Yilmaz đã bác bỏ thông tin nước này đưa binh lính sang Syria như tố cáo trước đó từ Syria.

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Ismet Yilmaz đã bác bỏ thông tin nước này đưa binh lính sang Syria như tố cáo trước đó từ Syria.

Lực lượng nổi dậy người Kurd ở Syria được Mỹ ủng hộ nhưng Thổ Nhĩ Kỳ chống đối - Ảnh: AFPLực lượng nổi dậy người Kurd ở Syria được Mỹ ủng hộ nhưng Thổ Nhĩ Kỳ chống đối - Ảnh: AFP
Phát biểu trước Quốc hội ngày 15.2, ông Yilmaz bảo rằng những thông tin cho rằng binh lính Thổ Nhĩ Kỳ đang ở bên trong lãnh thổ Syria là “không đúng sự thật”, thậm chí nước này không hề tính tới chuyện sẽ đưa quân sang Syria, theo hãng thông tấn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu.
Trước đó, chính quyền Syria đã gửi thư lên Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc tố cáo rằng binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ nằm trong số 100 tay súng vượt biên giới sang Syria hôm 13.2, theo Reuters. Chính quyền Syria cũng yêu cầu Liên Hiệp Quốc hành động trước việc Thổ Nhĩ Kỳ tấn công ở miền bắc Syria, gọi đây là hành động vi phạm chủ quyền.
Trong thư gửi Liên Hiệp Quốc, Syria cho rằng việc Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo vào lãnh thổ Syria là hành động hỗ trợ trực tiếp cho “các tổ chức khủng bố vũ trang”. Syria đe dọa sẽ “dùng quyền hợp pháp để đối phó với tội ác, các cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ và yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ bồi thường các thiệt hại gây ra”.
Trong những ngày cuối tuần qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cường nã pháo vào lực lượng nổi dậy người Kurd ở Syria trong bối cảnh lực lượng này đang tiến về phía tỉnh Aleppo nằm sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là lực lượng nổi dậy chống lại chính phủ Syria được Mỹ hậu thuẫn để chống IS nhưng bị Thổ Nhĩ Kỳ chống đối. Thổ Nhĩ Kỳ xem lực lượng người Kurd là mối đe dọa, cho rằng lực lượng này ở Syria là nhánh mở rộng của lực lượng nổi dậy PKK ở Thổ Nhĩ Kỳ, từ lâu đã chống đối chính quyền, đòi tự trị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.