Thợ máy Mỹ phản đối thương vụ bán hãng máy bay cho Trung Quốc

17/07/2012 16:45 GMT+7

(TNO) Công đoàn thợ máy Mỹ hôm 16.7 đã đệ đơn khiếu nại lên tòa án để phản đối việc hãng chế tạo máy bay đang phá sản Hawker Beechcraft bị bán cho một công ty Trung Quốc, hành động mà họ cho là có thể gây ra tình trạng mất việc làm cho người dân trong nước và đe dọa an ninh quốc gia, theo tin tức từ Reuters.

(TNO) Công đoàn thợ máy Mỹ hôm 16.7 đã đệ đơn khiếu nại lên tòa án để phản đối việc hãng chế tạo máy bay đang phá sản Hawker Beechcraft bị bán cho một công ty Trung Quốc, hành động mà họ cho là có thể gây mất việc làm cho người dân trong nước và đe dọa an ninh quốc gia, theo tin tức từ Reuters.

Hiệp hội Thợ máy và Công nhân Hàng không Quốc tế kiến nghị thương vụ nói trên nên được các cơ quan giám sát liên bang Mỹ và quan chức chính phủ theo dõi sát.

Vào tuần trước, Hawker Beechcraft thông báo rằng họ đang trong quá trình đàm phán sang nhượng lại hãng cho Công ty quốc phòng Superior Aviation Beijing Co (Trung Quốc). Giá trị sang nhượng được tiết lộ là vào khoảng 1,8 tỉ USD.

Superior Aviation Beijing Co là một công ty liên doanh do tập đoàn nhà nước Trung Quốc Beijing E-Tong International Investment & Development Co nắm 60% cổ phiếu, theo Reuters.

Công đoàn thợ máy Mỹ cho biết họ nộp đơn khiếu nại vì lo ngại thương vụ nói trên sẽ dẫn đến việc chuyển giao công nghệ quân sự Mỹ cho Trung Quốc, làm mất nhiều việc làm trong nước và làm tổn hại đến an ninh quốc gia.

Vụ mua bán này cũng sẽ khiến hơn 3.500 thợ máy làm việc tại Hawker Beechcraft mất hết các trợ cấp việc làm.

Đáp lại sự lo ngại của công đoàn, lãnh đạo Hawker Beechcraft nói rằng trong thỏa thuận đang đàm phán với đối tác Trung Quốc có kèm theo điều khoản duy trì lực lượng lao động cũ.

Được biết, Hawker Beechcraft thuộc sở hữu của tập đoàn tài chính Goldman Sachs (Mỹ) và quỹ đầu tư Onex (Canada).

Hoàng Uy

>> Trung Quốc mua Ngân hàng BEA tại Mỹ
>> Trung Quốc mua 7 công ty điện của Brazil
>> Trung Quốc và Ấn Độ suy yếu, nhà đầu tư đổ xô đến ĐNÁ
>> Mỹ muốn đốt đồng phục Olympic do Trung Quốc sản xuất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.