Thiếu tá hải quân Mỹ gốc Đài Loan tuồn bí mật cho Trung Quốc

11/04/2016 11:12 GMT+7

Một thiếu tá hải quân Mỹ gốc Đài Loan bị cáo buộc tuồn bí mật quân sự của Mỹ cho Trung Quốc.

Một thiếu tá hải quân Mỹ gốc Đài Loan bị cáo buộc tuồn bí mật quân sự của Mỹ cho Trung Quốc.

Thiếu tá hải quân Mỹ gốc Đài Loan Edward C. Lin - Ảnh: Hải quân MỹThiếu tá hải quân Mỹ gốc Đài Loan Edward C. Lin - Ảnh: Hải quân Mỹ
Người phát ngôn Hải quân Mỹ Timothy Hawkins xác nhận thông tin này, nhưng từ chối tiết lộ danh tính của thiếu tá hải quân Mỹ, theo tờ The Washington Post (Mỹ) ngày 10.4.
Tuy nhiên, trang tin USNI News (Mỹ) dẫn lời các nguồn tin cho biết thiếu tá hải quân Mỹ đó chính là Edward C. Lin, một người Mỹ gốc Đài Loan.
Lin làm việc trong Nhóm Trinh sát và Tuần tra, cơ quan chịu trách nhiệm quản lý những máy bay tuần tra trên biển và săn ngầm như P-8A Poseidon, P-3C Orion, máy bay trinh sát EP-3E Aries và máy bay trinh sát không người lái MQ-4C Triton.
Các nguồn tin thân cận với cuộc điều tra tiết lộ Lin bị cáo buộc tuồn bí mật về các chuyến bay này cho Trung Quốc, phạm luật quân đội vì thường xuyên đi mua dâm và phạm tội ngoại tình, khai báo dối về những chuyến đi ra nước ngoài, cùng nhiều cáo buộc khác.
Một máy bay trinh sát điện tử EP-3E Aries của Hải quân Mỹ - Ảnh: Lockheed

Phiên tòa đầu tiên xét xử Lin được tiến hành vào ngày 8.4 và đến ngày 10.4 Hải quân công bố thông cáo về thiếu tá hải quân Mỹ bị cáo buộc tuồn bí mật quân sự “cho nước ngoài”. Lin bị tạm giam trong vòng 8 tháng qua.
Lin và gia đình đến Mỹ khi mới 14 tuổi và được nhập quốc tịch Mỹ vào năm 2008.
Hồi cuối tháng 3.2016, Đại tá hải quân Mỹ Daniel Dusek thuộc Hạm đội Thái Bình Dương đã lãnh án 46 tháng tù giam vì tội cung cấp thông tin mật cho một nhà thầu quốc phòng Malaysia để đổi việc được ở khách sạn xa xỉ, ngủ với gái mại dâm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.