Thiếu ngân sách, Philippines khó mua được trực thăng chiến đấu dù Mỹ bật đèn xanh

Văn Khoa
Văn Khoa
14/05/2020 12:03 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana mới đây cho hay loại trực thăng tấn công đang được hai công Mỹ chào mới vượt xa ngân sách của chính phủ Philippines.

Ông Lorenzana nói rõ Philippines chỉ dành 13 tỉ peso (hơn 258 triệu USD) cho dự án mua trực thăng tấn công của Lực lượng vũ trang và nếu dành số tiền này mua trực thăng tấn công của Mỹ thì Philippines chỉ mua được 1 hoặc 2 chiếc, theo tờ Philippine Daily Inquirer hôm nay 14.5. Đây là lý do quân đội Philippines tìm mua trực thăng tấn công của những nước khác có giá thấp hơn để có thể mua được nhiều chiếc hơn, theo Bộ trưởng Lorenzana.
Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê chuẩn khả năng bán cho Philippines 6 chiếc trực thăng tấn công Bell AH-1Z Viper do công ty Bell Helicopter sản xuất và 6 chiếc AH-64E Apache của Boeing. Cơ quan Hợp tác an ninh quốc phòng Mỹ cho hay gói bán 6 chiếc Viper cùng thiết bị liên quan có giá lên tới 450 triệu USD trong khi gói bán Apache AH-64E sales có giá lên tới 1,5 tỉ USD. Hai gói bán này chưa được chốt lại, có thể được điều chỉnh theo yêu cầu của Philippines.

Trực thăng tấn công Bell AH-1Z Viper

Chụp màn hình Defense News

Hai loại trực thăng tấn công nói trên được chào mời cho Philippines dù không quân Philippines đã chọn trực thăng tấn công T129 ATAK của công ty công nghiệp không gian vũ trụ (TAI) của Thổ Nhĩ Kỳ cho dự án sắm trực thăng tấn công nói trên.
Philippines đang xúc tiến mua 6 chiếc T129 ATAK, dù TAI vẫn đang cố gắng có được giấy phép xuất khẩu từ Mỹ cho những hệ thống phụ để vượt qua những biện pháp cấm vận Washington áp đặt lên Ankara sau khi Thổ Nhĩ Kỳ mua vũ khí Nga, theo Philippine Daily Inquirer
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.