Thiết bị không người lái giao hàng cho tàu ngầm hạt nhân Mỹ giữa Thái Bình Dương

21/10/2020 18:52 GMT+7

Hải quân Mỹ hôm 20.10 đã công bố đoạn clip ấn tượng, ghi lại toàn cảnh một thiết bị bay không người lái (drone) tiếp cận một tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio đang nổi lên mặt biển bên ngoài quần đảo Hawaii.

Trong cuộc thử nghiệm, tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio là chiếc USS Henry M. Jackson (SSBN 730) mang theo tên lửa đạn đạo đã trồi lên giữa sóng nước gần căn cứ đặt tổng hành dinh của Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương ở Hawaii.
Trên thân tàu, một số thủy thủ đang đứng đợi sẵn, trong lúc chiếc drone từ một tàu tiếp tế bay đến, từ từ tiếp cận và thả một gói hàng lên trên tàu ngầm.

Quân nhân Mỹ trên tàu tiếp tế điều khiển drone cất cánh để giao hàng cho tàu ngầm hạt nhân USS Henry M. Jackson

Hải quân Mỹ

Đây là một trong những nội dung diễn tập để đánh giá và phân tích việc giao hàng bằng drone cho tàu ngầm, theo kế hoạch cải tiến chất lượng của hoạt động hậu cần do Bộ Tư lệnh Chiến lược Mỹ triển khai.

Drone tiếp cận tàu ngầm hạt nhân USS Henry M. Jackson đang di chuyển trên mặt nước

Hải quân Mỹ

Cách đây hơn một năm, Hải quân Mỹ đã chứng kiến cuộc thử nghiệm dùng drone cung cấp nhu cầu hậu cần cho các tàu ngầm nước này, theo báo The Honolulu Star-Advertiser. Khi đó 1 drone đã thử nghiệm bay thả hàng (5 pound, khoảng 2,26 kg) cho tàu ngầm tấn công hạt nhân USS Hawaii đang hoạt động ngoài khơi Oahu, Hawaii vào ngày 10.10.2019.
Việc thử nghiệm này do hải quân Mỹ phối hợp với Đại học Hawaii để chế tạo dòng drone phù hợp cho hoạt động mới này.

Drone giao hàng cho tàu ngầm tấn công hạt nhân USS Hawaii ngoài khơi Oahu, Hawaii vào ngày 10.10.2019

Hải quân Mỹ

Đa số các linh kiện cần thiết cho tàu ngầm đều nhẹ hơn khối lượng trên, và việc giao hàng bằng drone, nếu chính thức được triển khai, sẽ giảm số lần tàu ngầm Mỹ phải cập cảng để bổ sung những thiết bị, đồ dùng y tế thiết yếu.

Xem drone giao hàng cho tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio

Hải quân Mỹ
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.