Thiết bị giúp phát hiện virus Corona mới trong vòng 30 phút

Khánh An
Khánh An
07/02/2020 20:23 GMT+7

Các thiết bị được chế tạo tại Hồng Kông và Macau có thể phát hiện virus Corona mới (nCoV) trong vòng 30-40 phút.

Tờ South China Morning Post ngày 7.2 đưa tin một nhóm chuyên gia tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông (HKUST) vừa chế tạo thiết bị cầm tay có thể chẩn đoán virus Corona mới (nCoV) trong vòng 40 phút, trong khi Đại học Macau đang nghiên cứu bộ chẩn đoán cho kết quả trong vòng 30 phút, ngay cả ở giai đoạn mới nhiễm.
Một đại diện của HKUST cho hay nhóm chuyên gia do giáo sư Ôn Duy Giai thuộc khoa Vật lý chế tạo thiết bị trong vòng 1 tuần sau khi có được bản đồ gien của virus vào ngày 20.1.
Thiết bị phân tích mẫu dịch từ đường mũi bệnh nhân và có thể xét nghiệm 8 mẫu cùng lúc. Bộ xét nghiệm này đạt chuẩn châu Âu và vừa được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc đưa đến sử dụng tại Thâm Quyến và Quảng Châu.

[VIDEO] Thời tiết nóng giảm tốc độ lây lan của virus corona?

Bên cạnh đó, Đại học Macau đang thử nghiệm độ chính xác của một bộ chẩn đoán virus Corona mới do họ chế tạo.
Theo nhóm nghiên cứu thiết bị này, về nguyên tắc có khả năng “truy lùng” mọi virus, kể cả virus HIV và viêm gan siêu vi B, nhưng trước mắt được điều chỉnh để phát hiện virus Corona mới.
Dự kiến thiết bị này sẽ được đưa ra thị trường trong 1-2 tháng tới và cũng dựa trên phân tích dịch mũi bệnh nhân.

Thiếu đồ bảo hộ

Cũng trong ngày 7.2, Reuters dẫn lời giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết thế giới đang thiếu áo choàng, khẩu trang, găng tay và các thiết bị bảo hộ khác trong cuộc chiến chống lại virus Corona mới.

[VIDEO] Quan chức Vũ Hán "trộm" khẩu trang của nhân viên y tế

Ông cho hay tại thời điểm 6 giờ (giờ Geneva, tức 12 giờ tại Việt Nam) ngày 7.2, có tổng cộng 31.211 ca nhiễm virus Corona mới tại Trung Quốc, trong đó có 637 ca tử vong.
“Trong 2 ngày qua, số ca nhiễm tại Trung Quốc được báo cáo có giảm và là tin tốt, nhưng chúng tôi khuyến cáo không nên chú ý quá nhiều vào điều đó. Các con số có thể sẽ tăng lại”, ông phát biểu.
Theo số liệu của Bộ Y tế đưa ra vào lúc 18 giờ ngày 7.2, thế giới có 31.532 người nhiễm virus Corona mới, trong đó có 639 người tử vong.

Điện đàm Mỹ - Trung về chống dịch Corona

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 7.2 cho hay ông vừa có cuộc điện đàm “rất tốt” với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Viết trên Twitter, ông chủ Nhà Trắng nhận định rằng nhà lãnh đạo Trung Quốc “tập trung vào cuộc phản công đối với virus Corona một cách hùng hậu, sắc bén và mạnh mẽ”
“Không có gì là dễ dàng, nhưng ông ấy sẽ thành công, đặc biệt vì thời tiết bắt đầu ấm và hy vọng virus trở nên yếu hơn và rồi sẽ mất”, Tổng thống Trump viết.

[VIDEO] Trung Quốc vào cuộc điều tra vụ đối xử bất công với bác sĩ Lý Văn Lượng

Tổng thống Mỹ cho biết Trung Quốc đang áp dụng kỷ luật tốt trong chiến dịch sẽ rất thành công, đồng thời chia sẻ rằng Mỹ đang phối hợp chặt chẽ để hỗ trợ.
Đài CCTV đưa tin Chủ tịch Tập thông báo với Tổng thống Trump rằng dịch bệnh sẽ không ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, trong khi cơ quan chức năng và người dân đang nỗ lực tối đa để khống chế virus Corona mới ngay từ đầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.