Thiên tai kinh hoàng tàn phá thế giới

Khánh An
Khánh An
20/07/2021 06:30 GMT+7

Thời tiết cực đoan đang trở nên phổ biến, gia tăng mức độ tàn phá trên toàn cầu khiến nhiều người thiệt mạng.

Các trận hỏa hoạn tại Bờ Tây nước Mỹ diễn ra sau đợt nắng nóng kỷ lục tại khu vực này và phía tây Canada, trong khi nhiều nơi tại châu Á và châu Âu đang oằn mình vì mưa lũ và lở đất.

Hỏa hoạn tại Mỹ, Canada

Trong đó, tại Mỹ, đám cháy ở phía nam bang Oregon đã lan rộng trên khu vực 1.210 km2, tương đương diện tích thành phố Los Angeles (bang California). Hình ảnh vệ tinh của Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ cho thấy cột khói khổng lồ từ đám cháy lan đến tận biên giới Canada. Cơ quan chức năng đã mở rộng phạm vi sơ tán, ảnh hưởng khoảng 2.000 người tại khu vực gần đám cháy. Đến hôm qua, đám cháy đã thiêu hủy ít nhất 67 căn nhà, 100 nhà kho, chuồng gia súc và đe dọa hàng ngàn căn nhà khác, dù đã được khống chế khoảng 22%.
Thiên tai kinh hoàng tàn phá thế giới1

Đám cháy lan rộng tại bang Oregon ở Mỹ

ẢNH: AFP

Theo AFP, hiện có 80 đám cháy lớn trên toàn nước Mỹ. Trong khi đó, Canada cũng đang đối phó hàng chục đám cháy, trong đó có 20 đám cháy mới tại tỉnh bang British Columbia và 15 đám cháy khác tại tỉnh bang Ontario.

Vỡ đập tại Trung Quốc

Tại Trung Quốc, mưa lớn kéo dài khiến 2 con đập tại thành phố Hô Luân Bối Nhĩ thuộc khu Nội Mông ở Trung Quốc bị vỡ vào chiều 18.7 (giờ địa phương), theo Reuters hôm qua dẫn thông báo của Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc.

Vỡ 2 đập lớn ở Trung Quốc vì mưa lớn

Hai con đập hình thành nên các hồ với tổng dung tích lên đến 46 triệu m3 nước. Sự việc khiến những người sống ở vùng hạ du phải sơ tán, nhưng chưa có thông tin thiệt hại về nhân mạng. Chính quyền thành phố cho biết khoảng 16.660 người bị ảnh hưởng và hơn 21.000 ha đất nông nghiệp bị ngập, bên cạnh nhiều cây cầu và hạ tầng giao thông khác bị phá hủy. Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc cho hay lượng mưa trung bình vào cuối tuần đạt 87 mm tại Hô Luân Bối Nhĩ và lên đến 223 mm tại trạm quan trắc Mạc Lực Đạt Ngõa.
Thiên tai kinh hoàng tàn phá thế giới2

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm người mất tích do mưa lũ tại bang North Rhine-Westphalia ở Đức

ẢNH: REUTERS

Cũng tại châu Á, đến hôm qua, số người chết do mưa lớn hôm 18.7 gây lở đất tại Mumbai (Ấn Độ) đã tăng lên 34 người, so với 25 người vào ngày hôm trước. Chỉ trong vòng 24 giờ, đã có 11 trường hợp sập nhà và tường tại Mumbai. Dự báo mưa lớn còn tiếp diễn trong vài ngày tới tại thành phố này và khu vực ven biển thuộc bang Maharashtra.
Tại Nhật Bản, khoảng 1.300 lính cứu hỏa và lực lượng phòng vệ hôm qua tiếp tục tìm kiếm các nạn nhân vụ lở đất do mưa lớn hôm 3.7 tại thành phố Atami thuộc tỉnh Shizuoka khiến 18 người thiệt mạng và 12 người mất tích.

Lũ lụt ở châu Âu

Tại châu Âu, Thủ tướng Đức Angela Merkel vô cùng kinh hoàng khi đến thăm và chứng kiến thiệt hại tại miền tây trong đợt mưa lũ khiến hơn 190 người thiệt mạng tại Đức và Bỉ, theo Reuters ngày 19.7.

Số người chết tăng nhanh, nhiều nhà cửa bị phá hủy trong trận "hồng thủy" châu Âu

Tại bang Rhineland-Palatinate, bà đã đến thăm làng Schuld, nơi con sông Ahr chảy cuồn cuộn cuốn trôi nhiều nhà cửa và để lại vô số đống đổ nát trên đường.
“Thật sự sốc. Tôi chỉ có thể nói rằng tiếng Đức không có từ nào để mô tả mức độ tàn phá này”, bà thốt lên và chỉ đạo cứu trợ khẩn cấp để tái thiết. Cảnh sát Đức cho biết ít nhất 160 người thiệt mạng kể từ ngày 14.7 trong trận lũ lịch sử tại nước này. Lũ lụt cũng khiến ít nhất 31 người thiệt mạng tại Bỉ, trong khi mưa lớn được ghi nhận trong vài ngày qua tại Thụy Sĩ, Luxembourg, Hà Lan và Áo.
Thời tiết ngày càng khắc nghiệt
Giới chuyên môn cho rằng biến đổi khí hậu khiến các khu vực phía tây Mỹ và Canada trở nên khô, ấm và có nhiều sét khiến cháy rừng khó ngăn chặn. Trong khi đó, biến đổi khí hậu cũng làm tăng nguy cơ mưa lớn, lũ lụt tại châu Âu. Đài CTV hôm qua dẫn nghiên cứu của Đại học Newcastle (Anh) dự báo các trận bão ngày càng di chuyển chậm, nên dễ gây ngập, lũ quét cục bộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.