Thiện chí hòa giải của Tổng thống Putin và Thủ tướng Abe

04/09/2016 09:57 GMT+7

Quan hệ giữa Nga và Nhật Bản có cơ hội cải thiện mới với việc Thủ tướng Nhật Shinzo Abe chủ động đề nghị Tổng thống Nga Vladimir Putin mở ra thời kỳ quan hệ mới bất chấp tranh chấp chủ quyền chưa được giải quyết.

Đề nghị được đưa ra trong cuộc gặp giữa 2 nhà lãnh đạo tại Vladivostok (Nga) và ông Abe cho rằng việc 2 nước vẫn chưa có được hiệp ước hòa bình là chuyện không bình thường. Ẩn hiện đằng sau đề nghị thể hiện thiện chí hòa giải là biểu hiện về cách tiếp cận mới cho quan hệ song phương. Nếu như đã coi quan hệ song phương lâu nay không bình thường thì phải tìm cách không để điều đó ảnh hưởng tiêu cực tới hợp tác hiện tại cũng như trong tương lai. Có nghĩa là phải gạt bất hòa sang một bên để thúc đẩy hợp tác hoặc coi tình trạng không bình thường lâu nay là chuyện bình thường trong tương lai.
Không như thế thì không thể tạo nên bước chuyển cơ bản trong quan hệ song phương bởi tranh chấp chủ quyền không biết đến khi nào mới được giải quyết. Sẽ không có chuyện hai bên nhượng bộ nhau về chủ quyền đối với nhóm đảo Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phía bắc.
Sẽ không có chuyện hai bên nhượng bộ nhau về chủ quyền đối với nhóm đảo Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phía bắc AFP
Chính vì thế mà thiện chí hòa giải của Thủ tướng Abe rất đáng được chú ý. Nga và Nhật đều có lợi ích thiết thực trong thúc đẩy quan hệ hợp tác. Ông Abe ý thức được rằng chỉ thông qua hợp tác và ràng buộc lợi ích chứ không phải bằng căng thẳng và đối đầu thì mới có thể duy trì và cải thiện cơ may xử lý tranh chấp theo hướng có lợi nhất cho Nhật Bản. Ông không hùa theo phương Tây tìm cách cô lập Nga và ông Putin về chính trị cũng vì có nhận thức này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.