Thị trưởng Tokyo từ chức vì dùng tiền ngân sách chi xài cá nhân

15/06/2016 17:30 GMT+7

Thị trưởng Tokyo, ông Yoichi Masuzoe ngày 15.6 tuyên bố từ chức do vụ bê bối dùng tiền ngân sách để đi du lịch nước ngoài, ở khách sạn xa xỉ…

Một người phát ngôn đề nghị không nêu của chính quyền Tokyo cho AFP biết: “Thị trưởng thông báo ông sẽ chính thức từ chức vào ngày 21.6”. Cuộc bầu cử thị trưởng mới sẽ được tiến hành vào tháng 7.2016.
Lúc tuyên thệ nhậm chức vào năm 2014, Thị trưởng Masuzoe, cựu bộ trưởng y tế và lao động Nhật Bản, từng nhấn mạnh chính quyền Tokyo sẽ không dính líu đến bất kỳ vụ bê bối tài chính nào.
Nhưng vào tháng 4.2016, truyền thông Nhật Bản đưa tin ông Masuzoe bị cáo buộc sử dụng sai mục đích ngân sách, dùng tiền công quỹ đi du lịch nước ngoài, ở khách sạn xa xỉ, mua sắm nhiều thứ đắt tiền cho gia đình và thường xuyên dùng xe công đi đến một căn nhà nghỉ mát cuối tuần ở ngoại ô phía nam Tokyo…
Truyền thông Nhật dẫn lời ông Masuzoe cho biết việc nghỉ mát cuối tuần trong căn nhà riêng ở phía nam Tokyo là rất quan trọng với ông, vì "nó có bồn tắm rộng rãi, giúp duỗi thẳng chân và tái tạo sức lao động".
Ông Masuzoe đã thừa nhận có những sai phạm về mặt đạo đức, nhưng khẳng định không vi phạm pháp luật.
Thị trưởng Tokyo, ông Yoichi Masuzoe (trái) trong một chuyến du lịch nước ngoài PA
Thị trưởng Tokyo cũng hứa sẽ trả lại khoản tiền ngân sách mà ông thừa nhận đã chi sai cho mục đích cá nhân.
Người tiền nhiệm của ông Masuzoe là ông Naoki Inose, từng giúp Tokyo giành được quyền đăng cai Olympic 2016, hồi cuối năm 2013 cũng đã từ chức vì vụ bê bối tài chính cá nhân.

tin liên quan

Thị trưởng Tokyo xin lỗi dân vì chi tiêu xa hoa
Thị trưởng Tokyo ngày 1.6 đã công khai xin lỗi sau khi bị công chúng chỉ trích dùng ngân sách cho những chi tiêu cá nhân xa hoa trong các chuyến công du nước ngoài, hãng tin AFP cho hay.
Việc ông Masuzoe ra đi có thể không ảnh hưởng đến khả năng của Tokyo trong việc tổ chức Olympic 2016, nhưng phần nào ảnh hưởng đến công tác chuẩn bị vốn gặp nhiều rắc rối.
Chẳng hạn thiết kế sân vận động chính đã bị hủy vì chi phí kê lên quá cao và thiết kế logo chính thức bị phát hiện là sao chép. Các công tố viên Pháp thì tiến hành cuộc điều tra nghi án chính quyền Tokyo đã hối lộ 2 triệu USD để giành quyền đăng cai Olympic 2016, nhưng ủy ban tổ chức Olympic 2016 của Nhật Bản bác bỏ cáo buộc này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.