Thị trường chung Mercosur: Mộng lớn chưa thành

27/03/2016 10:36 GMT+7

Cách đây đúng 25 năm, Argentina, Brazil, Paraguay và Uruguay thành lập Thị trường chung Mercosur với kỳ vọng thông qua sự liên kết này để gắn kết với kinh tế thế giới và các khu vực khác.

Cách đây đúng 25 năm, Argentina, Brazil, Paraguay và Uruguay thành lập Thị trường chung Mercosur với kỳ vọng thông qua sự liên kết này để gắn kết với kinh tế thế giới và các khu vực khác. 

Hội nghị Thị trường chung Mercosur tại Caracas (Venezuela) tháng 7.2014 - Ảnh: ReutersHội nghị Thị trường chung Mercosur tại Caracas (Venezuela) tháng 7.2014 - Ảnh: Reuters
Sau một phần tư thế kỷ, mộng lớn xa xưa ấy giờ vẫn chưa trở thành hiện thực.
Khi trước, ý tưởng thành lập Mercosur là sự đột phá mang tính cách mạng đối với cả khu vực Mỹ Latin. Mercosur được khởi xướng, thiết kế và thực hiện theo mô hình EU, thuần túy liên kết kinh tế - thương mại, xây dựng thị trường chung và sau đó dùng thị trường chung làm nền tảng để liên kết vào kinh tế thế giới, châu lục và khu vực khác.
Sẽ không công bằng nếu cho rằng trong 25 năm qua, Mercosur không đạt được thành tựu đáng kể nào nhưng cũng sẽ là quá lời khi cho rằng khuôn khổ này đã rất thành công.
Mục tiêu đề ra đến nay vẫn chưa đạt được trước hết bởi nội bộ Mercosur không hoàn toàn đồng tâm hiệp lực. Ưu tiên không được xác định rõ ràng và nhất quán, lộ trình phát triển không được hoạch định cụ thể và khả thi. Việc kết nạp thêm Venezuela khiến nội bộ Mercosur bất đồng và phân rẽ thêm sâu sắc. Đã có lúc, tổ chức này tìm cách gây dựng cả vai trò chính trị khu vực.
Việc đẩy mạnh hợp tác với các tổ chức hợp tác và liên kết khác trên thế giới, trước hết với EU, gặp quá nhiều khó khăn. Mercosur không sẵn sàng mở cửa thị trường nông phẩm trong khi EU không chịu từ bỏ chính sách bù trợ xuất khẩu. Rồi khủng hoảng tài chính, rồi Argentina và Venezuela gặp khó khăn kinh tế. Bây giờ, Mercosur đang hạ quyết tâm tạo sự khởi hành mới vào thời mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.