Thị trưởng Budapest đổi nhiều tên đường phản đối xây trường đại học Trung Quốc

03/06/2021 11:00 GMT+7

Thị trưởng Gergely Karacsony của Budapest cho hay sẽ đặt lại tên những con đường gần khuôn viên tương lai của Đại học Phục Đán tại thủ đô Hungary theo phong trào biểu tình ở Hồng Kông để phản đối Trung Quốc .

Reuters hôm 3.6 dẫn lời Thị trưởng Karacsony tuyên bố sẽ đặt tên một con đường tại Budapest theo tên lãnh tụ tinh thần của Tây Tạng đang sống lưu vong ở Ấn Độ, Đạt Lai Lạt Ma. Một con đường khác sẽ có tên “trả lại tự do cho Hồng Kông”.
Hành động này nhằm phản đối dự án xây Đại học Phục Đán tại Budapest, điều mà ông Karacsony cho là đại diện cho sự thỏa hiệp của chính quyền Thủ tướng Viktor Orban đối với các thế lực nước ngoài, trong đó có Trung Quốc và cả Nga.

Người dân Hungary biểu tình phản đối xây đại học Trung Quốc tại Budapest

Những con đường được đặt tên lại sẽ tập trung ở khu vực nơi Đại học Phục Đán lên kế hoạch mở trường ở Budapest. Ngôi trường có sức chứa 6.000 sinh viên với 500 giảng viên và cung cấp các chương tình thạc sĩ về các ngành nghệ thuật, y dược, thương mại, kỹ sư… 
Ông Karacsony ước tính trường đại học trên sẽ tiêu tốn gần 2 tỉ USD tiền thuế và đi ngược lại thỏa thuận trước đó của chính phủ về việc xây ký túc xá và cơ sở học tập cho các sinh viên Hungary ở khu vực.
Trong khi đó, nội các của Thủ tướng Orban cho rằng dự án của Đại học Phục Đán sẽ mang đến cơ hội học tập tốt nhất cho giới sinh viên trong nước.
Theo cuộc khảo sát của Viện Republikon (Hungary), 66% số người Hungary phản đối việc xây trường và chỉ có 27% ủng hộ.
Thủ tướng Orban cũng bị chỉ trích về dự án xây lại tuyến đường sắt Budapest - Belgrade (Serbia) dựa vào khoản vay 2,1 tỉ USD của Trung Quốc, cũng như việc nhanh chóng phê chuẩn sử dụng vắc xin Covid-19 Trung Quốc dù Liên minh châu Âu vẫn chưa thông qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.