Thị trưởng Berlin kêu gọi ông Trump không nên xây bức tường biên giới

28/01/2017 20:02 GMT+7

Thị trưởng thủ đô Berlin (Đức) đã nhắc lại những ký ức chia rẽ do bức tường Berlin tạo ra để kêu gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump không nên xây bức tường dọc biên giới Mexico.

Thị trưởng Michael Muller cho rằng bức tường mà ông Trump cho xây dựng sẽ làm huỷ hoại cuộc sống của hàng triệu người, theo Telegraph ngày 27.1. Theo thị trưởng Muller, người dân Berlin hiểu rõ nhất nỗi thống khổ do sự chia rẽ từ một bức tường dây thép gai và bê tông gây ra.
"Berlin từng là thành phố của một châu Âu chia rẽ, giờ là thành phố của một châu Âu tự do và không thể im lặng khi một đất nước có kế hoạch dựng lên một bức tường mới", ông Muller khẳng định.
Nhắc lại lời cựu tổng thống Mỹ Ronald Reagan nói với lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev năm 1987 về việc dỡ bỏ bức tường Berlin, ông Muller kêu gọi Tổng thống Trump: "Đừng xây dựng bức tường này!".
Bức tường Berlin do chính quyền Đông Đức xây dựng chia thành phố này thành 2 nửa từ năm 1961-1989 và đã trở thành biểu tượng cho thời Chiến tranh Lạnh.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký quyết định cho phép xây dựng một bức tường dọc biên giới với Mexico để ngăn chặn người nhập cư trái phép và buôn ma tuý.
Ông đặc biệt nhấn mạnh Mexico sẽ phải chi trả cho bức tường. Đề xuất được đưa ra chính là đánh thuế 20% đối với hàng hoá nhập khẩu từ Mexico về Mỹ.
Theo NBC News, nếu ông Trump áp thuế đối với hàng nhập khẩu từ Mexico thì chính người tiêu dùng Mỹ mới là nạn nhân chịu ảnh hưởng. Các chuyên gia kinh tế cho rằng tăng thuế đồng nghĩa các hàng hoá nhập từ Mexico sẽ đắt hơn, từ hoa quả như bơ, cà chua cho đến rượu tequila, bia hay xe hơi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.