Thị trấn Syria từng bị 'tấn công hóa học' hiện ra sao?

17/04/2018 18:00 GMT+7

Đã có thời thị trấn Douma là nguồn cung cấp thực phẩm tươi sống cho thủ đô Damascus của Syria, nhưng người dân giờ đây lâm vào cảnh màn trời chiếu đất, không đủ ăn và thiếu thuốc men trầm trọng.

Lực lượng chính phủ Syria hiện đang kiểm soát Douma, thị trấn lớn nhất ở vùng Ghouta gần thủ đô Damascus sau khi phe nổi dậy đầu hàng, theo Reuters. Douma chính là nơi xảy ra cuộc tấn công có nghi ngờ sử dụng vũ khí hóa học ngày 7.4 mà chính phủ Syria bị quy trách nhiệm, dẫn đến cuộc tấn công bằng tên lửa do Mỹ, Anh, và Pháp tiến hành vào ngày 14.4.
Chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad vẫn bác bỏ mọi cáo buộc liên quan đến việc sử dụng vũ khí hóa học.
Người dân xếp hạng đợi nhận lương thực bên cạnh vỏ tên lửa Reuters
Các thanh tra viên quốc tế của của Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) đã đến thủ đô Damascus vào ngày 13.4, nhưng vẫn chưa thể tiếp cận Douma (được lên kế hoạch vào ngày 16.4) sau khi Anh tuyên bố Syria và Nga không thể đảm bảo an toàn cho họ. Tuy nhiên, Moscow đổ lỗi cho những đợt không kích của phương Tây khiến các thanh tra viên quốc tế không thể đến Douma.
Tổng thống Assad đã tổ chức chuyến thăm cho phóng viên quốc tế đến Douma. Các phóng viên cho biết lực lượng chính phủ và quân cảnh Nga chốt chặn và tuần tra trên các tuyến đường tại thị trấn này.
Các tòa nhà bị tàn phá ở Douma Reuters
Thiếu thốn lương thực, thuốc men
Liên Hiệp Quốc (LHQ) cảnh báo tình trạng thiếu thốn lương thực nghiêm trọng ở Đông Ghouta khi lực lượng chính phủ tiến hành chiến dịch  tái chiếm vùng này. Đa số người dân Douma phải sống trong những tòa nhà bị tàn phá và ngủ ngoài đường. Họ phải đứng xếp hàng dài để nhận bánh mì và gạo từ những xe tải viện trợ của chính phủ. “Người dân chỉ biết sống qua ngày nhờ những ổ bánh mì rỗng ruột”, Amin Darkush, phó cảnh sát trưởng Douma, nói với phóng viên Reuters.
Lực lượng cảnh sát và binh sĩ của chính phủ tại Douma Reuters
Những gì còn sót lại của phe nổi dậy là những khẩu hiệu sơn trên tường nhà, cửa hàng: “Đông Ghouta, vùng đất của những anh hùng” hay "Douma là mồ chôn các tay súng thân chính phủ”. Bên ngoài nhà thuốc bị tàn phá, một nhóm người đào bới đống đổ nát, hy vọng tìm được thuốc men còn sót lại. “Con trai tôi bị thương sau khi bom rơi trúng nhà chúng tôi. Chúng tôi không có thuốc hay gạc y tế để băng bó vết thương. Chân của con trai tôi có thể bị hoại tử và phải cắt bỏ”, một người phụ nữ chia sẻ.
Tuy nhiên, chuyến thăm Douma do chính phủ tổ chức cho giới truyền thông không bao gồm tòa nhà nơi nghi xảy ra vu tấn công bằng vũ khí hóa học hôm 7.4 khiến hàng chục người thiệt mạng.
Bệnh viện dã chiến bên dưới tòa nhà Bộ Nông nghiệp ở Douma Reuters
Bệnh viện dã chiến điều trị cho các nạn nhân là tầng hầm nằm dưới tòa nhà Bộ Nông nghiệp. Trả lời phỏng vấn các phóng viên trong chuyến thăm Douma, bác sĩ thực tập Marwan Jaber khẳng định không có bệnh nhân nào bị thương vì vũ khí hóa học, nhưng họ bị ngạt thở vì bụi và khói sau những vụ oanh tạc.
Tuy nhiên, các nhóm viện trợ quốc tế và tổ chức cứu hộ White Helmets cho rằng những tuyên bố như của bác sĩ Jaber là do chính phủ sắp đặt hoặc gây áp lực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.