Thí nghiệm vẫn như vừa bắt đầu

10/09/2018 15:24 GMT+7

Chính phủ liên hiệp cực hữu và dân túy ở Ý vừa qua được 100 ngày đầu tiên. Đây được coi là cuộc thí nghiệm chính trị dân túy đầu tiên ở châu Âu.

Đến nay, cuộc thí nghiệm này về cơ bản vẫn như thể vừa mới bắt đầu bởi chưa làm được gì có tác dụng thay đổi đất nước so với trước.
Phe cầm quyền gần như mới chỉ tuyên cáo ý định, thể hiện quan điểm chính sách chứ chưa thấy hành động cụ thể. Họ có nhiều ý tưởng cầm quyền và không ít cam kết tranh cử nhưng chưa thấy triển khai trên thực tế, tạo cảm nhận dường như 2 phe này vẫn trong tình trạng vận động tranh cử chứ không phải đang cầm quyền. Việc chuyển từ giành quyền trong bầu cử sang cầm quyền sau khi chiến thắng có vẻ như không được nhanh chóng và thuận buồm xuôi gió.
Điều đáng kể và rõ rệt duy nhất mà chính phủ Ý làm được trong 100 ngày đầu tiên là thực hiện đường lối chính sách riêng về vấn đề người tị nạn, khác biệt hoàn toàn với quan điểm chung của EU. Điều này khiến EU không thể không cay đắng vì lực lượng dân túy đã tham gia cầm quyền ở quốc gia thành viên, vì cánh cực hữu, dân tộc chủ nghĩa và dân túy đang liên minh liên kết không chỉ trong phạm vi quốc gia mà còn cả trên châu lục. Tiền lệ rồi đây sẽ trở thành thông lệ nên thí nghiệm chính trị dân túy ở Ý sẽ không còn là duy nhất ở châu Âu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.