Thí nghiệm mới tạo tiền lệ

07/12/2014 07:30 GMT+7

Ở nước Đức hiện có cuộc thí nghiệm quyền lực chính trị mới ở cấp độ chính quyền bang khi lần đầu tiên người của đảng Cánh tả trở thành thủ hiến bang Thuringia, liên minh với đảng Xã hội dân chủ và đảng Xanh.

 

Đức hiện có cuộc thí nghiệm quyền lực chính trị mới ở cấp độ chính quyền bang - Ảnh: Reuters

Sự kiện này được coi là bước ngoặt đặc biệt trong lịch sử nước Đức bởi ở đây những lực lượng cánh tả chỉ hiện diện trong nghị viện không thôi cũng đã vô cùng khó khăn đối chứ chưa nói đến tham gia cầm quyền.

Sự kiện cũng khiến dư luận liên tưởng đến sự hình thành và phát triển của đảng Xanh đi từ không đến có, bị coi thường và hoài nghi, nhưng rồi dần hiện diện trong nghị viện của cả 16 bang của nước Đức, tham gia chính phủ liên hiệp cấp bang và liên bang cũng như có người đại diện đầu tiên trở thành thủ hiến bang.

Thí nghiệm chính trị quyền lực tạo ra tiền lệ chính trị quyền lực ở nước Đức. Trong chừng mực đó, sự kiện trên là thắng lợi chính trị có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với đảng Cánh tả nói riêng và phong trào cánh tả ở Đức nói chung. Nó làm thay đổi cả cục diện chính trị và cuộc chơi đối trọng của các đảng phái để tìm kiếm và nuôi dưỡng đối tác liên minh cầm quyền ở cả cấp bang lẫn cấp liên bang.

Nó báo hiệu nội bộ chính phủ liên hiệp hiện tại ở Đức giữa phe bảo thủ và cánh hữu của Thủ tướng Angela Merkel với đảng Xã hội dân chủ của Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế Guenter Gabriell có nguy cơ bất hòa và phân rẽ bởi phe của bà Merkel muốn loại trừ đảng Cánh tả không chỉ ra khỏi chính trường mà còn cả ra khỏi xã hội trong khi đảng của ông Gabriell lại giúp đảng Cánh tả lên nắm quyền.

Thảo Nguyên

>> Khi bà Merkel bó tay trước ông Putin
>> Đức ngưng điều tra vụ Mỹ nghe lén Thủ tướng Merkel
>> Đức điều tra vụ NSA nghe lén bà Merkel

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.