Thí nghiệm chính trị mới

20/10/2017 19:11 GMT+7

Ở nước Đức, phe cánh của Thủ tướng Angela Merkel đang cùng đảng Dân chủ tự do và đảng Xanh đàm phán để thực hiện cuộc thí nghiệm chính trị mới là thành lập chính phủ liên hiệp.

Nói như vậy vì liên minh hai đảng - Liên minh Dân chủ Thiên chúa giáo và Liên minh Xã hội Thiên chúa giáo - của bà Merkel đã vài lần cầm quyền cùng đảng Dân chủ tự do nhưng chưa khi nào cùng chấp chính với đảng Xanh ở bình diện chính phủ liên bang. Cả đảng Dân chủ tự do cũng như thế với đảng Xanh.
Vì màu sắc chính trị của ba đảng này là đen, vàng và xanh như màu quốc kỳ của Jamaica nên chuyện thành lập chính phủ liên hiệp giữa ba đảng này với nhau được gọi là “chính phủ liên hiệp Jamaica”.
Ở cấp độ chính phủ liên bang của nước Đức, nó mới chỉ được thí nghiệm thực hiện. Ở cấp độ bang, nó đã một lần thất bại và hiện đang được thực hiện ở một bang.

tin liên quan

Thủ tướng Merkel tái đắc cử nhiệm kỳ 4

Đương kim thủ tướng Đức Angela Merkel đã lập được kỷ lục chưa từng có trong lịch sử chính trường nước này sau khi tiếp tục đắc cử lần thứ tư.

Bà Merkel hiện không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc phải tìm cách liên minh với hai đảng này bởi đảng Xã hội dân chủ đã tuyên bố dứt khoát ở phe đối lập. Nếu thí nghiệm thất bại, nước Đức sẽ phải tiến hành tổng tuyển cử mới và khi ấy cơ hội tiếp tục cầm quyền sẽ giảm đi rất đáng kể đối với bà Merkel. Bởi vậy, thí nghiệm chính trị mới này sẽ quyết định tương lai và số phận chính trị của cá nhân bà Merkel.
Chỉ riêng việc phải chịu liên minh với đảng Xanh đủ để thấy vị thế quyền lực của bà Merkel ở Đức đã suy giảm mạnh mẽ như thế nào. Cầm quyền thêm một nhiệm kỳ nữa, bà Merkel lập kỷ lục về thời gian nắm quyền nước Đức nhưng nhiệm kỳ này sẽ khó khăn hơn cả. Thí nghiệm chính trị mới này cũng đồng thời là tiền lệ chính trị mới đối với nước Đức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.