Thêm vũ khí laser, 'quái vật' Stryker càng đáng gờm

12/05/2017 10:59 GMT+7

Đợt thử nghiệm súng laser bắn hạ thiết bị không người lái mới đây đã chứng tỏ tiềm năng và uy lực của loại vũ khí mới trong điều kiện tác chiến của bộ binh Mỹ.

Lục quân Mỹ đặt mục tiêu phòng không là ưu tiên cấp bách nhất hiện nay, tập trung đặc biệt vào lĩnh vực chống drone (thiết bị bay không người lái), trong bối cảnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang biến drone thành thiết bị nổ tự tạo.

Trong cuộc thử nghiệm hồi tháng trước ở căn cứ Sill, bang Oklahoma, tổng cộng 14 loại drone khác nhau được sử dụng làm mục tiêu bắn thử, và người lính điều khiển vũ khí laser trên xe bọc thép Stryker đã bắn hạ 12 chiếc, theo trang tin Breaking Defense ngày 11.5.

Vũ khí laser được sử dụng là loại MEHEL 2 của Boeing-General Dynamics, khai hỏa chùm tia 5 kilowatt. Ý tưởng đằng sau sự vận hành của vũ khí này khá đơn giản: thiết bị bắn ra chùm tia laser mang theo dòng điện cường độ cao, giống như phương thức hoạt động của súng sốc điện. Khi chùm tia di chuyển trong không khí, nó đun nóng và ion hóa không khí xung quanh, hình thành một luồng plasma. Một khi đánh trúng mục tiêu, laser truyền một cú sốc điện mãnh liệt đốt cháy thiết bị bay.

Một drone bị bắn hạ bằng laser U.S Army

Trong trạng thái laser, chùm tia bắn ra từ MEHEL 2 di chuyển với tốc độ ánh sáng, biến nó thành vũ khí phòng không hoàn hảo chuyên trị drone, hoặc thậm chí hứa hẹn xử lý được tên lửa - tất nhiên lúc đó chùm tia laser phải có cường độ lớn hơn nhiều.

Với thành công trên, Lục quân Mỹ lên kế hoạch thử phiên bản 10 kw vào tháng 11, cũng trên nền tảng Stryker.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.