Thêm vụ cảnh sát Mỹ bắn chết người da đen

25/12/2014 08:29 GMT+7

(TNO) Một cảnh sát da trắng Mỹ lại bắn chết một thiếu niên da đen tại một trạm xăng ở vùng ngoại ô St. Louis, thành phố Berkeley thuộc bang Missouri. Vụ việc xảy ra gần thị trấn Fegurson nơi cậu thiếu niên da đen Michael Brown bị một cảnh sát da trắng bắn chết hồi tháng 8.

(TNO) Một cảnh sát da trắng Mỹ lại bắn chết một thiếu niên da đen tại một trạm xăng ở vùng ngoại ô St. Louis, thành phố Berkeley thuộc bang Missouri. Vụ việc xảy ra gần thị trấn Fegurson nơi cậu thiếu niên da đen Michael Brown bị một cảnh sát da trắng bắn chết hồi tháng 8, theo Reuters.

Những người biểu tình hét lên với cảnh sát bảo vệ hiện trường vụ nổ súng - Ảnh: Reuters
Theo thông báo của cảnh sát hạt St. Louis, vụ việc xảy ra lúc 23 giờ 15 phút hôm 23.12 (giờ địa phương, tức trưa 24.12 giờ Việt Nam). Theo người phát ngôn Sở Cảnh sát hạt St. Louis Brian Schellman, thiếu niên da đen trên đã bị cảnh sát bắn chết sau khi  chĩa súng vào một cảnh sát đang tiến đến gần cậu ta và một người đàn ông bên ngoài trạm xăng ở ngoại ô Berkeley, ở St. Louis, Missouri - khu vực mà cảnh sát đang tiến hành kiểm tra hoạt động kinh doanh thường kỳ.
Các nhà chức trách cho biết họ vẫn chưa xác định được danh tính nạn nhân. Tuy nhiên, theo tờ St. Louis Post-Dispatch, người bị bắn chết là một thiếu niên da đen có tên Antonio Martin, 18 tuổi.
Ngay sau khi vụ án mạng xảy ra cảnh sát chống bạo động đã được huy động phong tỏa khu vực trên. Theo lời Cảnh sát trưởng hạt St. Louis Jon Belmar, một đám đông khoảng 200 đến 300 người đã sớm tập trung phản đối tại địa điểm xảy ra vụ nổ súng. Ông Belmar cũng cho biết thêm hiện có 2 sĩ quan bị thương và ít nhất 4 người đã bị bắt.
Trong một cuộc họp báo, Thị trưởng thành phố Berkeley Theodore Hoskins cho biết ông không thể đưa ra bất kỳ kết luận nào trong khi chờ kết quả điều tra vụ nổ súng. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng vụ việc này có sự khác biệt với vụ nổ súng ở Fegurson. “Mọi người không nên so sánh vụ nổ súng này với những gì đã xảy ra trong vụ Michael Brown ở Ferguson", Hoskins nói.
Trong khi đó, bà Maria Chappelle-Nadal, một thượng nghị sĩ người da đen ở bang Missouri cho biết bà tin rằng những nhân viên cảnh sát Berkeley có lý do để phải nổ súng. "Đây là hai sự việc khác nhau, trong trường hợp này người đàn ông trên có mang một khẩu súng", bà nói với phóng viên CNN.
Hồi tháng trước, nhiều người Mỹ thuộc mọi chủng tộc đã bày tỏ sự phẫn nộ, khi một bồi thẩm đoàn ở thành phố Ferguson không truy tố cảnh sát viên Darren Wilson về vụ bắn chết một thiếu niên da đen, không có vũ khí, Michael Brown. Những cuộc biểu tình ở Ferguson đã kéo dài nhiều tháng qua và thậm chí, leo thang thành bạo lực.
Trong khi đó, một bồi thẩm đoàn ở New York đã quyết định không truy tố cảnh sát viên Daniel Pantaleo trong vụ kẹp cổ làm cho nghi can da đen Eric Garner bị thiệt mạng. Trong các video clip quay vụ bắt giữ này người ta nghe thấy nạn nhân thều thào và nói “tôi không thở được” trong lúc cảnh sát đè ông này xuống đất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.