Thêm thất bại của phe ủng hộ Tổng thống Trump

03/01/2021 07:00 GMT+7

Nỗ lực của một số thành viên đảng Cộng hòa nhằm xoay chuyển kết quả bầu cử có lợi cho Tổng thống Donald Trump tiếp tục thất bại.

Vào ngày 6.1, dưới sự chủ trì của Phó tổng thống Mike Pence, quốc hội Mỹ sẽ họp đếm phiếu đại cử tri của các bang dành cho các ứng cử viên tổng thống. Nếu không có gì thay đổi, ông Joe Biden sẽ chiến thắng với 306 phiếu trong khi Tổng thống Trump có 232 phiếu. Tuy nhiên, hạ nghị sĩ Louie Gohmert (Texas) cùng một nhóm đại cử tri do đảng Cộng hòa đề cử tại Arizona đã đâm đơn kiện, đòi tòa án cấm ông Pence tuân theo quy trình đếm phiếu được ấn định trong luật năm 1887 và cho rằng Phó tổng thống có quyền tùy ý quyết định việc đếm phiếu. Theo quy định, Phó tổng thống Mỹ đồng thời cũng là Chủ tịch Thượng viện của quốc hội nước này.

Gay cấn cuộc đua tại Georgia

Hơn 3 triệu người đã bỏ phiếu sớm cho cuộc bầu cử vòng 2 tại bang Georgia tranh 2 ghế Thượng viện Mỹ, theo dữ liệu của Dự án bầu cử Mỹ thuộc Đại học Florida. Cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào ngày 5.1, nhưng 1 trong 2 ứng viên của đảng Cộng hòa đang phải cách ly ngừa Covid-19, theo Reuters. Chỉ cần 1 trong 2 ứng viên Cộng hòa thắng, đảng này sẽ duy trì thế đa số tại Thượng viện. Nếu hai ứng viên Dân chủ thắng, tỷ số sẽ cân bằng 50 - 50, trao quyền quyết định cho phó tổng thống đắc cử.
Đơn kiện được đưa ra sau khi đảng Cộng hòa tại nhiều bang chiến địa trong đó có Arizona tự bỏ phiếu đại cử tri cho Tổng thống Trump dù ông Biden giành chiến thắng tại các bang này và được giới lãnh đạo bang xác nhận.
Hôm qua, thẩm phán liên bang Jeremy Kernodle tại Texas, người do Tổng thống Trump bổ nhiệm, nói rằng phía nguyên đơn không đưa ra chứng cứ cho thấy Phó tổng thống Pence đã có hành động sai trái nào ảnh hưởng đến họ để bị coi là bị đơn. Do đó, thẩm phán bác bỏ đơn kiện vì cho rằng phía nguyên đơn thiếu tư cách pháp lý, theo Reuters.

Ông Biden, ông Trump ra mặt hỗ trợ ứng cử viên thượng nghị sĩ ở bang Georgia

Trước đó, Bộ Tư pháp với tư cách là đại diện cho Phó tổng thống Pence trong vụ kiện này cho rằng phía nguyên đơn đã “kiện sai người”, vì bị đơn đáng ra nên là quốc hội Mỹ, cơ quan đã ban hành những thủ tục từ lâu đời mà phía nguyên đơn phản đối. Phía ông Pence nói thêm rằng đơn kiện đòi quyền đếm phiếu cho phó tổng thống, nhưng lại kiện phó tổng thống, rõ ràng là điều mâu thuẫn.
Đến nay, ít nhất 140 hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa được cho là sẽ phản đối xác nhận kết quả trong phiên đếm phiếu ngày 6.1. Tại Thượng viện, nghị sĩ Josh Hawley cũng tuyên bố ý định này vì cho rằng quốc hội cần điều tra những cáo buộc gian lận bầu cử. Nhiều thượng nghị sĩ khác của đảng Cộng hòa phản đối ý tưởng này vì cho rằng đây là “thủ đoạn nguy hiểm” đe dọa quy tắc dân chủ, theo AP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.