Thêm nhiều tiểu bang Mỹ huy động vệ binh quốc gia chống bạo động

31/05/2020 11:47 GMT+7

Các thống đốc tiểu bang Texas, Colorado và Utah đến trưa 30.5 (giờ địa phương) đồng loạt huy động vệ binh quốc gia trong bối cảnh các cuộc biểu tình biến thành bạo động lan rộng khắp nước Mỹ.

“Dân Texas hoàn toàn có quyền hành xử theo Tu chính án thứ nhất của Hiến pháp Mỹ, nhưng hành vi bạo lực và cướp phá sẽ không được dung thứ”, theo báo Texas Tribune dẫn lời Thống đốc bang Texas Greg Abbott.
Một ngày trước khi quyết định điều động vệ binh quốc gia, Thống đốc Abbott đã yêu cầu Cơ quan An ninh Công cộng bang Texas triển khai lực lượng hơn 1.500 cảnh sát cấp tiểu bang tham gia hỗ trợ các sở cảnh sát địa phương giữ gìn trật tự”.
Trong khi đó, Thống đốc bang Colorado Jared Polis cho hay Thị trưởng thành phố Denver, Michael Hancock yêu cầu được vệ binh quốc gia hỗ trợ nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và ngăn chặn tình trạng phá hoại đang lan rộng. Và ông đã đồng ý.

Vệ binh quốc gia được điều động tại thành phố Louisville, bang Kentucky

AFP

Trên Twitter, Thống đốc bang Utah, Gary Herbert lên án bạo lực và hành vi cướp phá lợi dụng danh nghĩa biểu tình. “Tôi đã huy động vệ binh quốc gia nhằm kiểm soát tình hình bạo động đang leo thang ở khu trung tâm thành phố Salt Lake”, theo ông Herbert, đồng thời kêu gọi người dân hãy biểu tình trong ôn hòa.
Cả thành phố Salt Lake, Denver và Los Angeles đều ban hành lệnh giới nghiêm, bắt đầu từ 20 giờ đêm để ngăn cản nguy cơ bùng phát bạo động.
Bên cạnh những tiểu bang trên, ít nhất 5 bang khác, bao gồm Minnesota, Georgia, Ohio, Wisconsin, Kentucky và Washington D.C cũng huy động sự hỗ trợ của vệ binh quốc gia chống biểu tình, theo Đài CNN.

Cảnh tượng một vụ đụng độ gần Nhà Trắng đêm 30.5

Reuters

Tại Washington D.C, người biểu tình đã xô xát với cảnh sát bên ngoài Nhà Trắng. Cảnh sát đã dùng hơi cay để ngăn chặn những người quá khích tìm cách xông vào dinh thự của Tổng thống Donald Trump.
Làn sóng biểu tình lần này đã bùng phát tại Minneapolis, bang Minnesota, trong tuần sau khi một đoạn clip quay bằng di động cho thấy cảnh tượng một cảnh sát da trắng dùng đầu gối đè vào cổ của một người da màu tên George Floyd hôm 25.5.
Sau đó, ông Floyd chết trên xe cứu thương, và cảnh sát, tên Derek Chauvin, bị bắt và bị truy tố tội giết người cấp độ 3 và tội ngộ sát.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.