Thêm một thượng nghị sĩ Mỹ lên án tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam

Khánh An
Khánh An
12/04/2020 09:41 GMT+7

Thượng nghị sĩ Tom Cotton khẳng định Mỹ đứng về phía Việt Nam để bảo vệ chủ quyền và người dân trước sự hung hăng của Trung Quốc ở Biển Đông.

Thượng nghị sĩ Tom Cotton vừa đưa ra thông cáo chính thức liên quan đến việc tàu hải cảnh Trung Quốc đâm chìm tàu cá của ngư dân Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông hôm 2.4.
Trong thông cáo đăng trên trang web của ông vào ngày 11.4 (giờ địa phương), thượng nghị sĩ Cộng hòa đại diện bang Arkansas lên án việc Trung Quốc “tấn công những ngư dân hòa bình” nhằm thể hiện yêu sách phi pháp ở Biển Đông.
“Mỹ đứng cùng các đồng minh và đối tác của chúng tôi ở Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam, khi họ bảo vệ công dân và chủ quyền trước sự hung hăng của Trung Quốc”, ông viết.
Trước đó, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ Jim Risch cùng 3 thượng nghị sĩ cấp cao ra thông cáo lên án hành động ngang ngược của Trung Quốc.

Thông cáo của Thượng nghị sĩ Tom Cotton trên trang web chính thức

Ảnh chụp màn hình

Thông cáo được đăng trên website của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ hôm 10.4, trong đó có phần bình luận của Chủ tịch Risch cùng 3 thượng nghị sĩ Bob Menendez, Cory Gardner và Ed Markey.
Theo thượng nghị sĩ Risch, những báo cáo về tàu hải cảnh Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam và những hoạt động trên các thực thể được bồi đắp phi pháp ở Biển Đông đang gây quan ngại sâu sắc.
Thượng nghị sĩ Risch chỉ rõ những hoạt động này là ví dụ mới nhất cho thấy tình trạng Trung Quốc “dọa dẫm trắng trợn các nước láng giềng để củng cố những yêu sách biển quá đáng của nước này”. 
Vào ngày 9.4, Bộ Quốc phòng Mỹ lên tiếng bày tỏ quan ngại sâu sắc trước hành động ngang ngược của Trung Quốc ở Biển Đông. Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định nước này sẽ tiếp tục hỗ trợ các đồng minh và đối tác trong việc đảm bảo tự do hàng hải và cơ hội kinh tế trong toàn bộ khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.