Thêm một người Canada 'mất tích' sau khi bị thẩm vấn ở Trung Quốc

13/12/2018 09:21 GMT+7

Bộ Ngoại giao Canada ngày 13.12 thông báo doanh nhân Michael Spavor mất tích kể từ lúc ông liên lạc với chính phủ thông báo đã bị Trung Quốc thẩm vấn

Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland trong buổi họp báo cùng ngày trước đó cho hay có thêm một công dân Canada có thể gặp rắc rối ở Trung Quốc, sau khi Bắc Kinh bắt giữ cựu nhân viên ngoại giao Canada Michael Kovrig kể từ ngày 10.12.
Ông Spavor đứng đầu một tổ chức chuyên xúc tiến kinh doanh, du lịch và giao lưu văn hóa, thể thao với CHDCND Triều Tiên.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Canada Guillaume Bérubé nói doanh nhân mất tích Spavor làm việc ở thành phố Đan Đông (Trung Quốc) và tổ chức chương trình giao lưu văn hóa với quốc gia Đông Á này.
Theo ông Bérubé, Canada đang nỗ lực xác định ông Spavor đang ở đâu và tiếp tục nêu vấn đề với phía chính quyền Trung Quốc..
Vụ việc xảy ra sau khi chính quyền Trung Quốc bắt giữ nhà cựu ngoại giao Michael Kovrig của Canada tại Bắc Kinh hôm 10.12 trong hành động bị cho là nhằm trả đũa việc Ottawa bắt Phó chủ tịch Huawei Mạnh Vãn Chu.
Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland trả lời họp báo ngày 12.12 Reuters
“Canada cực kỳ lo ngại về việc bắt giữ ông Kovrig và chúng tôi đã trực tiếp bày tỏ điều này với các quan chức Trung Quốc”, bà Freeland nói.
Trường hợp bắt giữ bà Mạnh và ông Kovrig là tâm điểm trong căn thẳng giữa Canada, Mỹ với Trung Quốc. Bà Mạnh bị bắt tại Canada theo yêu cầu của Mỹ vì cáo buộc che giấu mối liên hệ của Huawei với công ty làm ăn với Iran bất chấp lệnh trừng phạt.
Nữ doanh nhân này tuyên bố vô tội trong khi chính quyền Trung Quốc đòi Canada thả người nếu không muốn lãnh hậu quả nghiêm trọng.
Nhiều nhà chuyên gia cho rằng việc bắt giữ ông Kovrig là hành động trả đũa của Trung Quốc dù nước này khẳng định 2 vụ không liên quan.
Nếu bị dẫn độ sang Mỹ, bà Mạnh đối diện mức án 30 năm tù cho mỗi tội danh che giấu, lừa gạt các ngân hàng. Tổng thống Donald Trump nói có thể sẽ can thiệp vào vụ xét xử nếu như điều đó tốt cho cuộc đàm phán về thương mại Mỹ-Trung.
Tuy nhiên, Ngoại trưởng Canada Freeland cảnh báo Mỹ không nên dùng việc dẫn độ phục vụ mục đích chính trị. Theo lời bà, các luật sư của bà Mạnh sẽ vin vào tuyên bố của Tổng thống Trump để phản đối việc dẫn độ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.