Thêm một dự án thủy điện của Trung Quốc trên sông Mê Kông

Chí Nhân
Chí Nhân
18/09/2018 14:26 GMT+7

Các chuyên gia Việt Nam đánh giá tài liệu mà phía Lào cung cấp để xây dựng dự án thủy điện Pak Lay là "yếu kém", chưa thuyết phục về mặt khoa học.

Ngày 18.9, tại TP.HCM, Ủy ban sông Mê Kông Việt Nam tổ chức hội thảo tham vấn quốc gia về dự án thủy điện Pak Lay trên dòng chính sông Mê Kông. Đây là dự án thủy điện thứ 4 sau Xayaburi, Don Sahong và Pak Beng trên dòng chính sông Mê Kông.
Chủ đầu tư Trung Quốc
Ngày 12.6.2018, Ủy ban sông Mê Kông Lào gởi thông báo đến Ủy hội sông Mê Kông Quốc tế về kế hoạch triển khai dự án thủy điện Pak Lay.
Dự án Pak Lay ở khu vực miền trung của Lào, nằm ngay dưới chân dự án Xayaburi (sắp hoàn thành). Công suất lắp máy 770 MW, lưu lượng xả nước thiết kế 6.101 m3/giây, vận hành với độ cao cột nước 14,5 m. Công trình được thiết kế 14 tổ máy phát điện dạng bóng đèn được đặt trong nhà máy với tổng chiều dài 400 m. Đập tràn bao gồm 14 cống xả với kích thước mỗi cửa cộng rộng 20 m, cao 20 m và cao trình đáy cống là 205 m. Âu thuyền loại 1 có thể cho tàu 500 tấn qua. Đường đi cá được thiết kế như lòng dẫn tự nhiên với độ sâu 3 m, rộng 6 m.
Lào dự kiến sẽ khởi công dự án này vào năm 2022, hoàn thành và đi vào hoạt động năm 2029. Dự án do doanh nghiệp Trung Quốc thiết kế và làm chủ đầu tư.
Tiêu chuẩn Trung Quốc
Dựa trên các tài liệu phía Lào cung cấp, nhóm chuyên gia của Ủy ban sông Mê Kông Việt Nam đã phân tích và thấy rằng hồ sơ còn rất hạn chế về mặt khoa học.  Các số liệu thu thập không đầy đủ, không sử dụng số liệu chính thức của Ủy hội sông Mê Kông Quốc tế. Công cụ, phương pháp nghiên cứu, lấy mẫu chưa rõ ràng… Các kết quả nghiên cứu chưa áp dụng mô hình để có kết quả định lượng mà chỉ mới định tính theo ý kiến chủ quan của người thực hiện.
Vấn đề an toàn hồ đập chưa được quan tâm đúng mức Ảnh chụp màn hình
Ông Lê Đức Trung, Chánh Văn phòng Thường trực Ủy ban sông Mê Công Việt Nam, cho biết: "Cũng giống như đập Pak Beng, số liệu thật sự rất ít. Chúng tôi đã đóng góp ý kiến rất nhiều lần và lần này phía Lào cũng chưa đáp ứng được đối với Dự án thủy điện Pắc Lay."
Lãnh đạo các tỉnh ĐBSCL cho biết, việc xây dựng các dự án thủy điện trên dòng chính sẽ ảnh hưởng rất lớn đến ĐBSCL, vựa lúa, cá, tôm, trái cây của cả nước. Về nguyên tắc không có người dân và chính quyền địa phương nào đồng ý. Chúng ta cũng đã góp ý rất nhiều từ các dự án trước nhưng đáng tiếc là không thành công. Vấn đề là cần phải nghiên cứu, tìm luận chứng khoa học để tiếp tục góp ý, thuyết phục phía Lào, giải pháp thích ứng cho ĐBSCL từ bây giờ. “Ở góc độ cá nhân, nếu bây giờ chúng ta không bảo vệ được vùng ĐBSCL sau này sẽ có lỗi với các thế hệ con cháu”, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long lo lắng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.