Thêm một đồng minh thân cận nói ông Trump không có tương lai trong đảng Cộng hòa

13/02/2021 14:00 GMT+7

Cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) Nikki Haley chỉ trích cựu Tổng thống Donald Trump bỏ rơi cựu Phó Tổng thống Mike Pence trong vụ bạo loạn Điện Capitol và cho rằng ông sẽ không có tương lại trong đảng Cộng hòa.

Trong cuộc phỏng vấn với trang Politico ngày 12.2, bà Haley bày tỏ sự tức giận về cách ông Trump đối xử với cựu Phó Tổng thống Mike Pence khi đám đông người ủng hộ ông xông vào làm loạn Điện Capitol hôm 6.1. Đảng viên đảng Cộng hòa Haley cho hay bà không nói chuyện với ông Trump kể từ đó.
Trong ngày 6.1, cựu Tổng thống Trump đã liên tục đả kích ông Pence trên Twitter. Lý do là ông Pence không làm theo yêu cầu của ông Trump nhằm ngăn chặn quốc hội xác nhận chiến thắng của Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden trong cuộc bầu cử ngày 3.11.2020.
Ngay sau bài phát biểu dầy giận dữ của ông Trump, đám đông người ủng hộ ông đã xông vào làm loạn Điện Capitol nhằm ngăn chặn ông Pence chủ trì phiên họp chứng nhận kết quả bầu cử. Một số kẻ bạo loạn đã tiến đến rất gần và đe dọa giết chết ông Pence.
"Ông Pence là người cấp dưới trung thành, một người bạn tốt của cựu tổng thống, nhưng tôi rất thất vọng về thực tế là ông Trump không làm gì để ngăn chặn vụ bạo loạn Điện Captitol”, bà Haley nói.
Bà Haley đồng thời tin rằng phiên xét xử luận tội cựu tổng thống tại Thượng viện trong tuần này với cáo buộc ông Trump “xúi giục bạo loạn” Điện Capitol chỉ “lãng phí thời gian".

Xét xử luận tội cựu Tổng thống Trump: kết thúc phần hỏi đáp căng thẳng

Đa số các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa ở Thượng viện đứng về phía cựu tổng thống nên khó có khả năng ông Trump bị kết tội trong cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện ngày 13.2.
Khi phóng viên hỏi ông Trump phải chịu trách nhiệm như thế nào về vụ bạo loạn làm 5 người chết, bà Haley cho rằng ông Trump ngày càng bị cô lập về mọi mặt.
Dù vậy, bà Haley vẫn thừa nhận “một tình yêu” trong nội bộ đảng Cộng hòa dành cho Donald Trump “vẫn còn rất mạnh mẽ”, đồng thời kêu gọi “chúng ta không nên làm theo và nghe lời của ông Trump”.
Ngoài ra, Thượng viện cũng có thể xem xét tiến hành cuộc bỏ phiếu về việc cấm ông Trump giữ các chức vụ trong chính phủ và ngăn ông tranh cử vào năm 2024.
Bà Haley dự đoán ông Trump sẽ không tái tranh cử và cựu tổng thống sẽ không có tương lai trong đảng Cộng hòa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.