Thêm một cựu Tổng thống Nam Phi nhập viện

03/07/2013 08:15 GMT+7

(TNO) F.W. de Klerk, lãnh đạo cuối cùng của Nam Phi trong thời apartheid và là người từng nhận giải Nobel Hòa bình với Nelson Mandela , đã bị choáng và sẽ được gắn máy trợ tim.

Tổ chức mang tên ông de Klerk ở thành phố Cape Town cho biết cựu Tổng thống Nam Phi bị choáng sau khi về nước sau một chuyến đi đến châu Âu và đã gặp bác sĩ chuyên khoa vào hôm 1.7.

“Ông ấy đã nhiều lần bị như thế trong những tuần gần đây và bác sĩ của ông khuyên lắp ngay máy trợ tim. Ông sẽ được lắp máy vào chiều nay và sẽ ở lại qua đêm trong bệnh viện”, tổ chức của ông de Klerk thông báo hôm 2.7.

“Ông ấy đã nhiều lần bị như thế trong những tuần gần đây và bác sĩ của ông khuyên lắp ngay máy trợ tim. Ông sẽ được lắp máy vào chiều nay và sẽ ở lại qua đêm trong bệnh viện”, tổ chức của ông de Klerk thông báo hôm 2.7.
 Ông de Klerk (giữa) và Nelson Mandela vào năm 1990 - Ảnh: Reuters 

Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma đã đưa ra một thông báo chúc cựu lãnh đạo 77 tuổi mau hồi phục sức khỏe, theo đài CBS News.

“Chúng tôi chúc cựu tổng thống bình an trong thời kỳ khó khăn này. Chúng tôi xin gửi lời chia sẻ và cầu nguyện đến với ông ấy và gia đình”, ông Zuma nói.

Ông Nelson Mandela (94 tuổi), một cựu tổng thống khác của Nam Phi, đã nhập viện từ ngày 8.6 để điều trị viêm phổi tái phát. Kể từ đó, đã có nhiều lo ngại tại Nam Phi và trên toàn thế giới về tình hình sức khỏe của người đàn ông từng ngồi tù suốt 27 năm và sau đó tham gia vào tiến trình thương thuyết nhằm chấm dứt sự cai trị của người da trắng trước khi trở thành tổng thống trong cuộc bầu cử đa sắc tộc đầu tiên vào năm 1994.

Ông de Klerk cũng là một nhân vật chính trong trong cuộc chuyển giao tương đối hòa bình nói trên.

Vào năm 1990, một năm sau khi trở thành tổng thống Nam Phi, ông de Klerk đã thông báo hợp pháp hóa đảng Đại hội Dân tộc châu Phi và trả tự do cho ông Mandela.

Ông nhận giải Nobel Hòa bình cùng với ông Mandela nhờ những sáng kiến cải cách cũng như cuộc thương thuyết chuyển giao quyền lực.

Sơn Duân

>> Đồ lưu niệm, sách về ông Mandela bán chạy tại Nam Phi
>> Sức khỏe ông Mandela đã ổn định
>> Tổng thống Mỹ gặp gia đình ông Nelson Mandela
>> Bộ trưởng Úc xin lỗi vì lỡ nói ông Nelson Mandela qua đời
>> Ông Nelson Mandela hết sức nguy kịch
>> Ông Nelson Mandela phải chuyển sang thở bằng máy
>> Gia đình Nelson Mandela họp khẩn  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.