Thêm một cựu tổng thống Hàn Quốc bị truy tố vì tham nhũng

Văn Khoa
Văn Khoa
09/04/2018 15:28 GMT+7

Ông Lee Myung-bak là cựu tổng thống thứ 4 ở Hàn Quốc bị bắt và bị xét xử theo sau hai ông Chun Doo-hwan, Roh Tae-woo và bà Park Geun-hye

Ngày 9.4, các công tố viên Hàn Quốc truy tố cựu Tổng thống Lee Myung-bak tội nhận hối lộ hơn 10 triệu USD, biển thủ hơn 30 triệu USD, lạm quyền và nhiều cáo buộc khác.
Ông Lee, làm tổng thống từ năm 2008-2013, bị giam giữ trước khi xét xử kể từ khi bị bắt hôm 22.3. Ông là cựu lãnh đạo thứ 4 ở Hàn Quốc bị bắt và bị xét xử theo sau hai ông Chun Doo-hwan, Roh Tae-woo và bà Park Geun-hye, theo Yonhap. Hôm 6.4, cựu Tổng thống Park đã bị tuyên án 24 năm tù giam vì 16 tội danh liên quan tham nhũng, trong đó có nhận hối lộ, ép buộc và lạm quyền.
Ông Lee, 77 tuổi, cũng đã bị truy tố với 16 tội danh về tham nhũng. Cụ thể, ông bị cáo buộc nhận hối lộ tổng cộng 11,1 tỉ won (10,4 triệu USD), trong đó có 2,25 tỉ won từ ông Lee Pal-seung, cựu chủ tịch công ty Woori Finance Holdings Co. và 700 triệu won từ Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc.
Giới công tố còn kết luận cựu Tổng thống Lee là ông chủ thật sự của công ty phụ tùng xe hơi DAS và ông bị tình nghi biển thủ khoảng 35 tỉ won (32 triệu USD) từ công ty, dùng số tiền đó cho các mục đích chính trị cũng như cá nhân.
Những cáo buộc khác chống lại ông Lee còn có trốn thuế, lạm quyền, vi phạm luật bầu cử và chuyển trái phép hơn 3.400 tài liệu tổng thống ra ngoài Văn phòng tổng thống.
Các công tố viên đang có kế hoạch tiến hành phong tỏa tài sản cá nhân của cựu Tổng thống Lee nhằm ngăn chặn ông tẩu tán tài sản có được từ tham nhũng.
Trong khi đó, ông Lee phủ nhận hầu hết các cáo buộc và từ chối gặp giới công tố tại trại giam để trả lời thẩm vấn, theo Yonhap.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.