NATO kết nạp thành viên mới: Thêm lượng chưa hẳn thêm chất

30/03/2020 16:05 GMT+7

Sau khi hoàn thành những thủ tục pháp lý cuối cùng, Bắc Macedonia đã chính thức trở thành thành viên thứ 30 của NATO.

Mở rộng về phía đông và phía nam châu Âu là chiến lược được NATO kiên định thực thi từ sau Chiến tranh lạnh. Đây là một trong những khúc mắc lớn nhất và đến nay vẫn chưa được khắc phục trong quan hệ giữa NATO và Nga. Vì thế, việc NATO có thêm thành viên mới này chắc chắn sẽ làm cho quan hệ với Nga thêm căng thẳng và phức tạp.
Thêm lượng nhưng không có nghĩa là sẽ thêm chất đối với NATO bởi việc có thêm thành viên mới này diễn ra trong bối cảnh NATO bị thách thức đồng thời trên cả 3 phương diện. Thứ nhất là sự phân rẽ sâu sắc giữa Mỹ với các thành viên liên minh, đồng thời với việc Thổ Nhĩ Kỳ liên tục làm mình làm mẩy. Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump không giấu thái độ không coi trọng NATO hay mặn mà với việc dùng NATO để thể hiện vai trò lãnh đạo phương Tây như từ trước tới nay. Nói cách khác, NATO hiện bị suy yếu rõ rệt vì rạn nứt trong nội bộ.

[VIDEO] "NATO chết não" vẫn kết thúc hội nghị thượng đỉnh trong lạc quan

Thứ hai là NATO vẫn bế tắc về đối sách với Nga, đặc biệt trong vấn đề Ukraine. Mỹ, EU và đồng minh tiếp tục áp dụng cấm vận Nga về kinh tế, thương mại cũng như cô lập Nga về chính trị, nhưng cả khi cùng với NATO hành động thì vẫn không xoay chuyển được cục diện chính trị an ninh ở Ukraine và châu Âu.
Thứ ba, NATO vẫn chưa tìm được vai trò chính trị quân sự và an ninh mới trên thế giới. Thành viên mới chỉ giúp NATO tăng thêm được ảnh hưởng chính trị mà thôi.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.