Thêm hình ảnh chiến đấu cơ Trung Quốc hiện diện phi pháp tại Hoàng Sa

Văn Khoa
Văn Khoa
18/07/2020 14:48 GMT+7

Hình ảnh vệ tinh cho thấy 8 chiến đấu cơ Trung Quốc đậu trái phép trên đảo Phú Lâm trong quần đảo Hoàng Sa , thuộc chủ quyền Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép, trong ngày 17.7.

Trong số chiến đấu cơ Trung Quốc điều trái phép tới quần đảo Hoàng Sa lần này có 4 chiếc dường như là chiến đấu cơ J-11B và 4 chiếc còn lại thuộc mẫu khác, theo trang tin BenarNews.
BenarNews dẫn lời giới phân tích cho rằng đây là số chiến đấu cơ Trung Quốc nhiều nhất bị phát hiện xuất hiện cùng lúc tại đảo Phú Lâm.
Tạp chí Forbes ngày 17.7 dẫn hình ảnh vệ tinh cho thấy có ít nhất 4 chiến đấu cơ của Trung Quốc hiện diện phi pháp trên đảo Phú Lâm trong ngày 15.7, nhưng số chiến đấu cơ này không đậu cùng một chỗ trong ngày 16.7. Đến ngày 17.7, hình ảnh vệ tinh cho thấy 4 chiếc J-11B xuất hiện cùng với 4 chiến đấu cơ khác trên đảo Phú Lâm, theo BenarNews.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy máy bay của Trung Quốc đậu phi pháp trên đảo Phú Lâm ngày 15.7

Chụp màn hình Forbes

Sự hiện diện phi pháp của 8 chiến đấu cơ nói trên là dấu hiệu mới nhất cho thấy Trung Quốc tăng cường quân sự hóa quần đảo Hoàng Sa. Trước đó từ ngày 1-5.7, quân đội Trung Quốc đã tập trận phi pháp xung quanh quần đảo này.
Ngoài ra, Trung Quốc hôm 18.4 đã ngang ngược lập cái gọi là “quận Tây Sa” và “quận Nam Sa” để quản lý quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. 
Hôm 16.7, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh: “Tôi xin nhắc lại một lần nữa là Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình với 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa phù hợp với luật pháp quốc tế. Chúng tôi cho rằng, tất cả các quốc gia có nghĩa vụ và lợi ích chung trong việc tôn trọng các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.