Thêm dự báo khẳng định ông Biden thắng ở bang Arizona, ông Trump hết cửa tái đắc cử?

Văn Khoa
Văn Khoa
13/11/2020 15:27 GMT+7

Công ty nghiên cứu Edison Research và CNN vừa dự đoán cựu Phó tổng thống Joe Biden đánh bại Tổng thống Donald Trump ở bang chiến địa Arizona trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.

Với dự báo chiến thắng này, ông Biden có thêm 11 phiếu đại cử tri, nâng tổng số phiếu đại cử tri ông có được cho đến nay lên 290 phiếu. Trong khi đó, Tổng thống Trump hiện chỉ có 217 phiếu. Theo quy định của Mỹ, ứng viên giành được ít nhất 270 phiếu đại cử tri trong tổng số 538 phiếu toàn quốc thì sẽ đắc cử tổng thống.

Tổng thống Trump có thể tái đắc cử không nếu kiểm phiếu lại?

Trước khi dự đoán cựu Phó tổng thống Biden thắng ở Arizona, CNN tuyên bố ông Biden đã giành được tổng cộng 279 phiếu đại cử tri. Trong khi đó,  khi tuyên bố ông Biden thắng cử trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020  vào ngày 7.11, AP khẳng định ông Biden đã thắng ở Arizona và giành được tổng cộng 290 phiếu đại cử tri. Đây đều là tuyên bố của các hãng truyền thông Mỹ. Số phiếu chính xác chỉ được xác định sau khi các đại cử tri bỏ lá phiếu của mình vào ngày 14.12.
Tuy nhiên, với việc Edison Research và CNN cũng dự đoán ông Biden thắng ở bang Arizona, cánh cử cho ông Trump tái đắc cử dường như ngày càng hẹp. Trước đó, BBC đưa tin Tổng thống Trump cần phải giành chiến thắng ở tất cả 3 bang chiến địa còn lại chưa có kết quả là Bắc Carolina, Georgia và Arizona và đảo ngược kết quả bầu cử tại ít nhất một bang chiến địa khác mà ông Biden được tuyên bố chiến thắng thì ông Trump mới có cơ hội ở lại Nhà Trắng thêm nhiệm kỳ nữa.

Tổng thống tân cử Biden khẳng định cam kết với đồng minh châu Á

Cho đến nay, ông Trump chưa chấp nhận thất cử, cho rằng có gian lận bầu cử và đang thúc đẩy tiến trình kiện tụng ở nhiều bang. Tuy nhiên một số đơn kiện của nhóm phụ trách tranh cử của Tổng thống Trump đã bị thẩm phán bác bỏ và giới chức bầu cử bang cho hay họ không thấy có bằng chứng về những hành vi bất thường hay gian lận bầu cử, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.