Thêm động thái chuyển quân ở Campuchia

29/07/2016 00:00 GMT+7

Quân đội Campuchia đang nỗ lực trấn an dân chúng xung quanh việc di chuyển hàng loạt xe quân sự về thủ đô trong bối cảnh căng thẳng chính trị gia tăng giữa chính quyền và phe đối lập nước này.

Tờ Khmer Times hôm qua (28.7) đưa tin một đoàn xe quân sự được nhìn thấy di chuyển dọc theo quốc lộ 6 vào thủ đô Phnom Penh sáng 27.7. Trong đoạn phim được đưa lên mạng xã hội cùng ngày, người ta nhìn thấy có ít nhất 20 xe tải chở binh sĩ. Trước đó, nhiều đoạn phim khác phát tán trên mạng từ tuần qua cho thấy một loạt xe quân sự, bao gồm xe thiết giáp và xe tăng rầm rập kéo về thủ đô.
Tuy nhiên, từ ngày 26.7, tờ The Phnom Penh Post dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Chhum Sucheat xác nhận “toàn bộ xe tăng” được triển khai ở tỉnh Preah Vihear đã được rút về Phnom Penh để sửa chữa. Đến ngày 27.7, phản ứng trước thông tin về sự xuất hiện của đoàn xe quân sự mới, ông Sucheat khẳng định đó là một phần hoạt động “luân chuyển binh sĩ thường xuyên” 3 tháng 1 lần và “không liên quan đến các vấn đề an ninh”.
Thế nhưng, tờ báo cũng dẫn một nguồn tin ngoại giao ngày 27.7 cho biết quân đội Campuchia ít khi luân chuyển binh sĩ. Theo nguồn tin này, việc tăng cường hiện diện quân sự nhằm đối phó nguy cơ xảy ra các cuộc biểu tình chống chính phủ.
Ngày 24.7, hàng chục ngàn người Campuchia xuống đường ở thủ đô Phnom Penh để tiễn đưa linh cữu ông Kem Ley (hưởng dương 45 tuổi), nhà bình luận chính trị nổi tiếng với các chỉ trích nhằm vào các thủ lĩnh chính trị Reuters
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.