Thêm đơn kiện đòi tòa tối cao Wisconsin hủy kết quả bất lợi cho Tổng thống Trump

Văn Khoa
Văn Khoa
29/11/2020 22:46 GMT+7

Đơn kiện mới vừa được nộp lên Tòa án Tối cao bang Wisconsin, đề nghị các thẩm phán hủy bỏ kết quả bầu cử tổng thống năm 2020 ở bang chiến địa này, vốn đang không có lợi cho Tổng thống Donald Trump.

Đơn kiện mới do luật sư Karen L. Mueller đại diện cho chồng, ông Dean W. Mueller, nộp vào ngày 27.11. Trong đơn kiện, luật sư Mueller viết rằng ông Mueller là cử tri đăng ký hợp pháp ở bang Wisconsin.
Luật sư Mueller lập luận Ủy ban Bầu cử Wisconsin đã khuyến khích giới chức bầu cử địa phương dùng các thùng để thu thập những lá phiếu bầu vắng mặt mà họ không có quyền làm như thế, theo Đài phát thanh WPR. “Vì vậy, những lá phiếu được bỏ trong những thùng đó là những lá phiếu phi pháp và không thể được đếm theo luật Wisconsin”, bà Mueller viết.

Nghị sĩ Cộng hòa dần chấp nhận chuyện Tổng thống Trump thất cử

Nếu những lá phiếu được bỏ trong những thùng như trên không thể được tách ra khỏi toàn bộ số phiếu bầu, luật sư Mueller đề nghị Tòa án Tối cao Wisconsin “hủy bỏ kết quả bầu cử tổng thống ngày 3.11 ở bang Wisconsin” và chỉ đạo nghị viện bang  tổ chức một cuộc bầu cử mới trước ngày 14.12 hoặc để các nhà lập pháp chọn 10 đại cử tri của bang, theo Đài WPR. Ngày 14.12 là ngày các đại cử tri ở mỗi bang bỏ phiếu để chốt lại người thắng cử ở bang đó.
Đơn kiện trên được đưa ra trong bối cảnh việc kiểm phiếu lại một số hạt ở Wisconsin được cho là vẫn không có thay đổi lớn, cho thấy cựu Phó tổng thống Joe Biden vẫn dẫn trước Tổng thống Trumphơn 20.000 phiếu.
Đây là đơn kiện thứ hai trong vòng một tuần đề nghị Tòa án Tối cao Wisconsin hủy bỏ kết quả bầu cử tổng thống ở bang này. Hôm 24.11, một nhóm có liên hệ với đảng Cộng hòa, được gọi là Liên minh cử tri Wisconsin, đã nộp đơn kiện, đề nghị Tòa án Tòa án Tối cao Wisconsin hủy kết quả bầu cử, lập luận có hàng chục ngàn phiếu bầu “phi pháp” được bỏ trong cuộc bầu cử, theo WPR.
 

Tòa án Tối cao Mỹ ngăn chặn phiếu bầu qua thư gửi trễ ở Wisconsin

Văn phòng Tổng chưởng lý Wisconsin đang bảo vệ Ủy ban Bầu cử Wisconsin trong đơn kiện nộp ngày 24.11. Tổng chưởng lý Josh Kaul nhấn mạnh cơ quan của ông “sẽ đảm bảo các đại cử tri được bầu chọn dựa trên ý nguyện của hơn 3 triệu cử tri Wisconsin đã đi bỏ phiếu”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.