Thêm dầu vào lửa

27/05/2020 16:25 GMT+7

Mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp vốn đã nhiều khúc mắc dai dẳng chưa được xử lý ổn thỏa giờ lại có thêm chuyện tranh chấp về một hòn đảo rộng chỉ khoảng 1 ha mới hình thành ở lòng sông Evros ngăn cách giữa hai bên.

Thời tiết và biến động dòng chảy của sông Evros đã khiến một bãi sình lầy khô hạn trở thành đảo. Evros là dòng sông biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp nhưng thật khó phân định hòn đảo mới này thuộc về ai. Vì thế, sau khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành đồn trú trên hòn đảo mới, Hy Lạp đã chính thức phản đối nhưng cũng không khẳng định là lãnh thổ của Hy Lạp bị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ xâm chiếm.
Khía cạnh pháp lý rồi sẽ được xem xét, nhưng nó cũng chẳng khác gì đổ thêm dầu vào lửa vào tình trạng căng thẳng hiện tại giữa hai thành viên NATO này. Nó càng khuấy động chủ nghĩa dân tộc ở cả hai và góp phần vào việc biến vùng biên giới giữa hai nước thành điểm nóng trong NATO và trong cả mối quan hệ giữa EU với Thổ Nhĩ Kỳ. Nó khiến Hy Lạp gặp nhiều khó khăn và khó xử hơn, trong khi lại có lợi cho Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan về đối nội.
Chuyện tranh chấp chủ quyền lãnh thổ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp, cũ cũng như mới, không khiến EU và Hy Lạp quan ngại bằng khả năng Thổ Nhĩ Kỳ công cụ hóa nó trong quá trình giải quyết vấn đề người tị nạn giữa Thổ Nhĩ Kỳ với EU và Hy Lạp. Dịch Covid-19 làm cho vấn đề này trở nên bớt gay gắt nhưng rồi sẽ lại về như cũ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.