Thêm dấu hiệu đảng đối lập Campuchia sắp bị giải tán

16/10/2017 14:18 GMT+7

Quốc hội Campuchia ngày 16.10 bỏ phiếu thông qua một số dự luật sửa đổi về các đảng chính trị nhằm bố trí lại các ghế nghị sĩ nếu một đảng bị giải thể.

Cuộc bỏ phiếu nhận được sử ủng hộ từ 67 nghị sĩ đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền của Thủ tướng Hun Sen, trong khi đảng đối lập Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) tẩy chay phiên họp, theo Reuters.
Theo luật mới, “nếu một đảng chính trị bỏ ghế của mình, bị xóa sổ hoặc bị giải tán, danh sách các ứng viên hoặc thành viên quốc hội của đảng đó không có giá trị nữa”. Luật sửa đổi yêu cầu Ủy ban Bầu cử quốc gia phân bổ lại các ghế trong quốc hội cho những đảng khác tham gia bầu cử trong vòng 7 ngày.
Trước đó, phát ngôn viên Bộ Nội vụ Campuchia Khieu Sopheak hôm 6.10 xác nhận luật sư Ky Tech đã đại diện chính phủ nộp đơn khiếu nại lên Tòa án Tối cao yêu cầu giải tán CNRP, sau khi Chủ tịch CNRP Kem Sokha bị bắt với cáo buộc phản quốc hồi tháng trước. Ngoài ra, khoảng 20 nghị sĩ đảng này, bao gồm cả Phó chủ tịch Mu Sochua, đã tháo chạy ra nước ngoài sau khi Thủ tướng Hun Sen cảnh báo sẽ có thêm người bị bắt vì “âm mưu có hệ thống nhằm lật đổ chính phủ”.

tin liên quan

Chính phủ Campuchia yêu cầu giải tán đảng đối lập

Bộ Nội vụ Campuchia vừa nộp đơn khiếu nại lên Tòa án Tối cao yêu cầu giải tán đảng đối lập Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) sau khi Chủ tịch CNRP Kem Sokha bị bắt với cáo buộc phản quốc hồi tháng trước.

Nghị sĩ Cheam Yeap thuộc CPP cho hay việc sửa đổi luật nói trên là nhằm “đảm bảo sự ổn định chính trị lâu dài” ở Campuchia. Ông Cheam Yeap phát biểu tại phiên họp quốc hội ngày 16.10 rằng “xét thấy những hành động phản bội đất nước và người dân của lãnh đạo CNRP Kem Sokha”, đã làm nảy sinh yêu cầu sửa đổi những luật liên quan.
Trong khi đó, Phó chủ tịch CNRP Mu Sochua, đang ở nước ngoài, tuyên bố với Reuters rằng động thái mới của quốc hội Campuchia là "vi hiến và đi ngược lại nguyện vọng của người dân".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.