Thêm 100 nghi phạm ma túy bị giết ở Philippines

Văn Khoa
Văn Khoa
03/03/2018 19:28 GMT+7

Trong gần 3 tháng kể từ khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ra lệnh cảnh sát tham gia lại cuộc chiến chống ma túy, có thêm hơn 100 nghi phạm bị giết.

Phát ngôn viên Cảnh sát quốc gia Philippines (PNP) John Bulalacao ngày 3.3 xác nhận có 102 nghi phạm ma túy bị giới công lực bắn chết từ ngày 5.12.2017, thời điểm Tổng thống Duterte ra lệnh lực lượng này tham gia trở lại cuộc chiến chống ma túy, đến ngày 1.3, theo AFP.
Hồi tháng 10.2017, ông Duterte thông báo Cơ quan chống ma túy Philippines sẽ thay thế cảnh sát trong các chiến dịch truy quét sau sự phản đối ngày càng tăng của dư luận. Tuy nhiên, ông cũng thường chỉ trích cơ quan này, với khoảng 2.000 nhân viên, không thể tiến hành chiến dịch chống ma túy một cách hiệu quả. Sau đó, Tổng thống Duterte ra lệnh cảnh sát quay trở lại cuộc chiến chống ma túy gây tranh cãi mà không có thêm quy định mới nào về giám sát quy trình hoạt động.
Đến nay, nhiều tổ chức ước tính có khoảng 12.000 người đã chết trong cuộc chiến chống ma túy và cảnh báo rằng ông Duterte "có thể đang phạm tội ác chống lại nhân loại", theo AFP.
Hồi tháng trước, công tố viên Fatou Bensouda thuộc Tòa án Hình sự quốc tế cho hay đã mở “điều tra sơ bộ” về những cáo buộc lạm quyền trong cuộc chiến chống ma túy ở Philippines.
Trong những tuần gần đây, chính phủ Philippines tuyên bố sẵn sàng để một báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc đến nước này để xem xét các cáo buộc. Tuy nhiên, Tổng thống Duterte lại vừa ra lệnh cảnh sát và quân đội không hợp tác với báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.