Thế khó của Úc

03/12/2019 10:00 GMT+7

Chính quyền Úc bị cho là đang ở trong thế khó xử vì Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của nước này.

Thủ tướng Úc Scott Morrison hôm qua thông báo chính quyền đang chi gần 88 triệu AUD (1.388 tỉ đồng) để lập cơ quan chuyên trách về tình báo nhằm tăng cường ngăn chặn những hành động can thiệp từ nước ngoài vào vấn đề nội bộ, theo Đài ABC.
Mặc dù chính quyền Úc không nói thẳng nguồn gốc mối đe dọa nhưng giới quan sát cho rằng bước đi lần này nhắm trực tiếp đến Trung Quốc sau liên tiếp những nghi án Bắc Kinh tìm cách can thiệp vào hệ thống chính trị tại Úc. Đầu tiên là vụ tình báo Trung Quốc nghi tìm cách chiêu mộ một thành viên của đảng Tự do cầm quyền tại Úc và đề nghị tài trợ tiền cho ông này tranh cử vào quốc hội. Mới đây, một người tự xưng là gián điệp Trung Quốc xin tị nạn tại Úc khai báo đã thực hiện nhiều hoạt động gây ảnh hưởng tại Úc. Trung Quốc phủ nhận liên quan trong cả hai vụ.
Chính quyền Úc bị cho là đang ở trong thế khó xử vì Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của nước này. Việc công khai chỉ trích có thể khiến căng thẳng chính trị gia tăng, kích động làn sóng phản đối Trung Quốc tại Úc và khiến Bắc Kinh đáp trả về kinh tế.
Mặt khác, nếu không lên tiếng thì Úc có thể bị phương Tây, đặc biệt là Mỹ, phản đối vì nước này hiện là đồng minh quan trọng của Mỹ về an ninh và là thành viên của liên minh chia sẻ tình báo Ngũ nhãn (gồm Anh, Canada, Mỹ, New Zealand và Úc).
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.