Thế khó của Bắc Kinh

09/05/2021 09:29 GMT+7

Trung Quốc vừa lên án việc cuộc họp ngoại trưởng nhóm G7, diễn ra ở London (Anh) hồi tuần qua, đã đưa ra tuyên bố chung đề cập sự “ủng hộ sự tham gia có ý nghĩa của Đài Loan vào các diễn đàn của Tổ chức Y tế thế giới và Đại hội đồng Y tế thế giới.

Cộng đồng quốc tế sẽ có thể hưởng lợi từ kinh nghiệm của tất cả các đối tác, bao gồm cả sự đóng góp thành công của Đài Loan trong việc giải quyết đại dịch Covid-19”. Bắc Kinh cho rằng tuyên bố của G7 là sự can thiệp vào vấn đề nội bộ của Trung Quốc.
Mặc dù vậy, Bắc Kinh đang phải đối phó với 3 vấn đề quan trọng để thực sự thuyết phục thế giới về vấn đề trên. Thứ nhất, nhiều khả năng bị ảnh hưởng trực tiếp Covid-19 từ Trung Quốc đại lục, dù Bắc Kinh vẫn bác bỏ nguồn gốc lây lan dịch bệnh này, nhưng Đài Loan đã có kết quả kiểm soát dịch khá tốt. Vì thế, Đài Loan có nhiều kinh nghiệm kiểm soát dịch để chia sẻ ở các định chế trên.
Thứ hai, Trung Quốc cũng đang can thiệp vào vấn đề nội bộ của các nước khác. Thông qua tham vọng mở rộng lãnh thổ của họ, Trung Quốc cưỡng ép chính phủ các nước khác, điển hình là thông qua một số dự án như Sáng kiến Vành đai và Con đường.
Thứ ba, Trung Quốc cũng có nhiều vấn đề khác khiến quốc tế lo ngại, chứ không chỉ vấn đề Đài Loan. Điển hình là tuyên bố chung của G7 có vấn đề Tân Cương.
Chính vì thế, dù Trung Quốc đã cố gắng bác bỏ tuyên bố của G7, nhưng các thực tế đang diễn ra khiến Bắc Kinh khó có thể thuyết phục cộng đồng quốc tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.