Thế hệ lão thành tiếp tục lãnh đạo Cuba

21/04/2016 09:02 GMT+7

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 7 của Đảng Cộng sản Cuba vừa bế mạc với vai trò lãnh đạo đất nước tiếp tục được giao cho các nhà cách mạng tiên phong.

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 7 của Đảng Cộng sản Cuba vừa bế mạc với vai trò lãnh đạo đất nước tiếp tục được giao cho các nhà cách mạng tiên phong.

Các lãnh đạo Fidel Castro (trái) và Raul Castro tại phiên bế mạc đại hội - Ảnh: ReutersCác lãnh đạo Fidel Castro (trái) và Raul Castro tại phiên bế mạc đại hội - Ảnh: Reuters
Theo Hãng thông tấn Cuba Prensa Latina hôm qua, kết quả bỏ phiếu tại phiên cuối cùng của đại hội cho thấy Chủ tịch Raul Castro, 85 tuổi, được bầu lại làm Bí thư thứ nhất còn ông Jose Ramon Machado Ventura, 86 tuổi, tái đắc cử chức Bí thư thứ hai.
Dù các vị trí chủ chốt vẫn được giữ nguyên nhưng đảng Cộng sản Cuba cũng đã đưa một số gương mặt trẻ vào Bộ Chính trị như Phó chủ tịch thứ nhất Hội đồng nhà nước và Hội đồng bộ trưởng Miguel Diaz-Canel (sinh năm 1960), Phó chủ tịch Hội đồng bộ trưởng kiêm Bộ trưởng Kinh tế Marino Murillo (1961), Bí thư Thành ủy Havana Mercedes Lopez (1964). Bộ Chính trị có tổng cộng 17 ủy viên, bao gồm 4 nữ, và Ban Chấp hành trung ương có 142 thành viên.
Tại đại hội, Chủ tịch Castro đã đề xuất mức giới hạn tuổi cho các quan chức cấp cao là 70 tuổi và 60 tuổi đối với ủy viên trung ương.
Dù cho biết 5 năm tới sẽ là khoảng thời gian chuyển giao thế hệ và những quy định về giới hạn tuổi chưa được vận dụng vào lúc này, Chủ tịch Castro cũng khẳng định trong phiên bế mạc: “Đại hội VII sẽ là kỳ đại hội cuối cùng được lãnh đạo bởi thế hệ lịch sử”, theo Reuters.
Về kinh tế, nghị quyết đại hội ủng hộ những chính sách thu hút đầu tư nước ngoài và phát triển khu vực doanh nghiệp nhỏ. Tuy nhiên, Chủ tịch Castro khẳng định Cuba sẽ không ồ ạt triển khai thay đổi về chính sách. “Chúng ta sẽ đề xuất những thay đổi cần thiết nhưng không thể vội vàng và tùy hứng”, ông nói.
Phiên bế mạc còn có sự tham dự của lãnh tụ Fidel Castro, 90 tuổi, và ông đã có bài phát biểu đầy cảm xúc. AP dẫn lời ông kêu gọi các đảng viên thế hệ sau tiếp tục chiến đấu vì những lý tưởng mà ông và các đồng chí của mình trọn đời theo đuổi. “Rồi tôi cũng sẽ ra đi như bao nhiêu người khác. Tất cả chúng ta đều sẽ chết, nhưng những lý tưởng của người cộng sản Cuba sẽ còn mãi”, ông nói.
Đại hội lần này diễn ra trong bối cảnh Cuba đang có nhiều bước chuyển, đặc biệt là quá trình bình thường hóa quan hệ với Mỹ sau hơn nửa thế kỷ thù địch mà đỉnh điểm mới nhất là chuyến thăm lịch sử của Tổng thống Barack Obama hồi tháng 3.
Việt Nam gửi điện mừng
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gửi điện mừng ông Raul Castro được bầu lại làm Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Cuba. Tổng bí thư thay mặt Đảng, Nhà nước và toàn thể nhân dân Việt Nam nhiệt liệt chúc mừng Đại hội VII Đảng Cộng sản Cuba thành công tốt đẹp và bày tỏ tin tưởng chắc chắn rằng nhân dân Cuba anh em sẽ vượt qua mọi khó khăn, thách thức, giành nhiều thắng lợi to lớn hơn nữa trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc vì mục tiêu xây dựng chủ nghĩa xã hội phồn vinh và bền vững. Tổng bí thư khẳng định mong muốn và quyết tâm của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam tiếp tục củng cố và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ anh em mẫu mực, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, đoàn kết thủy chung giữa 2 đảng, 2 nhà nước và nhân dân 2 nước.
Theo TTXVN
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.